รู้หรือไม่ ความรุนแรงถือเป็นเรื่องร้ายแรงของโลกและของโรงเรียน วันที่ 30 มกราคมของทุกปีเป็น วันสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน (School Day of Non-violence and Peace) โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการศึกษาที่ไร้ความรุนแรงแบบถาวร ซึ่ง วันสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน ริเริ่มในปี พ.ศ. 2507 โดยกวีชาวสเปนที่ชื่อว่า ลโลเรนค์ วิดัล วิดัล เพื่อระลึกถึงการเสียชีวิตของ มหาตมะ คานธี ซึ่งเป็นมหาบุรุษแห่งอินเดีย

มหาตมะ คานธี หรือ โมฮันดาส ครามจันทร์ คานธี (Mohandas Karamchand Gandhi) ผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวอินเดีย เป็นผู้นำคนสำคัญในการเคลื่อนไหวเรียกร้องอิสรภาพของอินเดีย จากการเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร โดยใช้วิธีอหิงสา ซึ่งภายหลังได้กลายเป็นต้นแบบของการประท้วงแบบสันติที่ได้รับการยกย่อง

มหาตมะ คานธี ถือเป็นผู้นำในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชของประเทศอินเดีย จนอินเดียได้รับเอกราชในปี พ.ศ.2490 ซึ่งเขามีความเชื่อมั่นคงเกี่ยวกับการประท้วงโดยไม่ใช้ความรุนแรง และความอดทนตามหลักศาสนา ที่เรียกว่า “อหิงสา” โดยเขาจะอดอาหารประท้วงจนความรุนแรงยุติลง ซึ่งการต่อสู้แบบวิธีสันติที่ไร้ความรุนแรงของเขาได้รับการยกย่องไปทั่วโลก และยังเป็นที่พูดถึงมาจนปัจจุบัน

หลังจากที่ คานธี ได้ต่อสู้เรียกร้องด้วยวิธีสันติมาอย่างยาวนาน ต่อมาในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1948 ชาวฮินดูผู้คลั่งศาสนาไม่ต้องการให้ฮินดูสมานฉันท์กับมุสลิม ได้ยิงปืนใส่คานธี 3 นัด จนคานธีล้มลงและเสียชีวิตในวัย 78 ปี..

ขอบคุณข้อมูล : Wikipedia