เรียกว่ายังคงกลายเป็น เผือกร้อน ของ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย หลังจากมี กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น (ตั้งแต่ระดับ 6 ขึ้นไป) หลายร้อยคนจากทั่วประเทศ ออกมารวมตัวร้องเรียนถึง ความผิดปกติในการดำเนินการสรรหาตำแหน่งสายบริหารระดับต้น กลาง สูง ของ อบจ. เทศบาล อบต. และเมืองพัทยา ที่จัดสอบข้อเขียนไป เมื่อวันที่  30 ต.ค. 2564  

จากปลายปี 2564 จนข้ามปี 2565 กลุ่มข้าราชการสังกัดท้องถิ่น จำนวนมาก ที่มั่นใจว่าทำข้อสอบได้ แต่ประกาศผลสอบออกมาไม่ผ่านจนทำให้เกิดความคาใจ กว่า 400 คนที่มีความคิดตรงกัน จึงรวมตัวไปทำเรื่องตามขั้นตอน ตั้งแต่ยื่นขอดู ข้อสอบ กระดาษคำตอบ กันที่ หน่วยงานจัดสอบ เมื่อไปพบความไม่ชอบมาพากล ทั้งข้อสอบ นอกจากไม่ตรงกับที่ตัวเองสอบ แม้กระดาษคำตอบบางคนก็ยังไม่มีร่องรอยการตรวจและเขียนกำกับคะแนนไว้ จึงได้ไปแจ้งความที่ สน.บางเขน ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และไปยื่นอุทธรณ์ผลสอบที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

แต่เมื่อไม่มีการตอบรับหรือชี้แจงอะไรออกมา ผู้เข้าสอบในสายงานบริหาร ไล่ตั้งแต่ หัวหน้าฝ่าย, รองปลัดฯ รวม 460 คน เริ่มทยอยไปร้องศาลปกครอง ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2564 เพื่อเรียกร้องความชอบธรรม ทั้งที่ ศาลปกครองกลาง และที่ ศาลปกครองอีก 14 แห่งทั่วประเทศ คือ จ.เชียงใหม่, พิษณุโลก, นครสวรรค์, ขอนแก่น, อุดรธานี, นครราชสีมา, อุบลราชธานี, ระยอง, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, นครศรีธรรมราช, สงขลา, ภูเก็ต และ ยะลา

นอกจากนี้ ยังไปยื่นเรื่องที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นฯ สภาผู้แทนราษฎร กระทั่งต้นเดือน มี.ค. 2565 กมธ.ฯ ได้สรุปว่า จากการตรวจข้อเท็จจริง พบลักษณะผิดปกติมากถึง 7 ข้อ แนะนำให้นำหลักฐานไปแจ้งความตำรวจ และไปยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

หลังไปยื่นเรื่องที่ ป.ป.ช. แล้ว ตัวแทนข้าราชการผู้เข้าสอบ ยังบากหน้าไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ คือ 1.ชะลอการทำลายเอกสารจัดสอบ 2.ดำเนินการจัดเก็บเอกสารการสอบ เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลง 3.ตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อตรวจสอบกระดาษคำถาม-คำตอบอีกครั้ง และ 4.ให้พิจารณาทบทวน ชะลอการสรรหาออกไปก่อน

พอสื่อมวลชนเริ่มนำเสนอข่าว กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้ชี้แจงการสรรหาฯ ตำแหน่งสายงานผู้บริหาร อปท. ครั้งนี้ผ่านทางเว็บไซต์ เกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ ของการดำเนินการจัดสอบที่ผ่านมา ยืนยัน การออกข้อสอบ การเลือกข้อสอบ จากมหาวิทยาลัยของรัฐที่ได้รับการคัดเลือก เป็นไปตามมาตรฐาน กำหนดตำแหน่ง รวมถึง การตรวจข้อสอบแบบอัตนัย โดยคณะกรรมการประกอบด้วยคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิ ประสบการณ์เกี่ยวข้อง กับเนื้อหาของเรื่องที่สอบ

ส่วน การตรวจข้อสอบแบบปรนัย ด้วยเครื่องตรวจกระดาษคำตอบที่ถูกต้องแม่นยำ ได้มาตรฐาน เป็นการประมวลผลชุดข้อสอบ และเฉลยด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบาร์โค้ด ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการตรวจสอบในกลุ่มภาคเขตและตำาแหน่งที่มีการร้องเรียน เช่น ตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย ก็ยืนยันเช่นกันว่า ผู้ผ่านการทดสอบภาคความรู้ความสามารถ มิใช่ลักษณะ 1 เว้น 3 หรือมีลักษณะกบกระโดดแต่อย่างใด

ที่สำคัญ สถ. ได้เดินหน้าประกาศบัญชีรายชื่อรายงานตัว ของข้าราชการทสอบผ่านไปเสร็จเรียบร้อย ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.-2 เม.ย. 2565 ยอดรวม 4,306 ราย

ในเมื่อฝ่ายหนึ่งอ้างพบความไม่ชอบมาพากล บางคนรับราชการมา 34 ปี แต่ทำข้อสอบ 70 ข้อ ได้แค่ 9 คะแนน ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้ ขณะที่อีกฝ่ายก็ยืนยันกระบวนการจัดสอบทุกอย่างโปร่งใส มีมาตรฐาน ไม่ฟังเสียงร้องทบทวนจึงประกาศผลสอบไปหมดแล้ว นับได้ว่าคงจะเป็นอีก ปมร้อน ๆ ที่เกิดขึ้นในหน่วยงานสังกัด กระทรวงมหาดไทย กำลังถูกขยายผลตรวจสอบต่อไปทั้งที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ศาลปกครอง, ป.ป.ช. บทสรุปจะออกมาแบบไหน คงต้องตามต่อกันยาว ๆ!!

——————————
เชิงผา