ชีวิตแม่เฒ่าสุดแกร่งวัย 99 ปี น่าทึ่ง!! ร่างกายยังแข็งแรงและความจำดี มีลูกหลานเหลนร่วมร้อยคนสืบทอดวงศ์ตระกูล นางส้มนวล นางนวล หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “คุณทวดส้มนวล” อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 3 ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช “คุณทวดส้มนวล” เป็นคนอารมณ์ดี มีลูกหลานคอยดูแลปรนนิบัติใกล้ชิด คุณทวดยังช่วยเหลือตัวเองได้ เพียงแต่หูอาจจะได้ยินไม่ถนัด สายตาฝ้าฟางไปบ้าง โดยมีเคล็ดลับอายุยืนยาว เพราะที่ผ่านมาชอบรับประทานอาหารท้องถิ่น พืชผักที่ปลูกเองปลอดสารพิษ และเข้าวัดทำบุญมาโดยตลอด

“คุณทวดส้มนวล” ยังจำเรื่องราวในอดีตได้ดี เล่าให้ลูกหลานฟังว่า ตอนเด็กๆ คุณพ่อและญาติผู้ใหญ่จะมีอาชีพค้าขาย โดยศูนย์การค้าขายและคมนาคมอยู่ที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จะมีคนต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน นำสินค้าบรรทุกเรือสำเภาทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ มาจำหน่ายหรือแลกเปลี่ยนกันกับคนในท้องถิ่น ซึ่งการคมนาคมสัญจรไปมาจะใช้ทางเรือเกือบทั้งหมด ตนจะตามคุณพ่อไปค้าขายด้วย ซึ่งคุณพ่อพูดภาษาจีนได้อย่างดี เพราะต้องติดต่อค้าขายกับชาวจีน ตนจึงใช้วิธีครูพักลักจำจนสามารถพูดภาษาจีนได้ ทุกวันนี้ก็ยังพอจำได้บ้างไม่มาก

“ตอนที่เป็นสาวได้แต่งงานอยู่กินกับ นายกล่อม นางนวล มีลูกชาย-หญิงด้วยกัน 10 คน ต่อมาโชคร้าย สามีมาด่วนเสียชีวิตไปตั้งแต่ตนอายุได้ 40 ปีเศษ ตนจึงต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกๆ ทั้ง 10 คน มาด้วยตัวคนเดียว ชีวิตหนักเอาเบาสู้ ทำงานทุกอย่างทั้งทำนา ทำไร่ และค้าขาย ต้องอดทน ประหยัดอดออม เพื่อให้ลูกทุกคนได้เรียนหนังสือ โดยลูกคนที่ 9 กับคนที่ 10 ก็เรียนจบถึงปริญญาตรี”

ขณะที่ นางจารึก อินทศิลา อายุ 58 ปี ลูกสาวคนที่ 9 ของคุณทวดส้มนวล กล่าวว่า คุณแม่เกิดวันที่ 2 สิงหาคม 2466 ในสมัยรัชกาลที่ 6 ปีนี้อายุ 99 ปี ตนได้ลาออกจากงานที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช เพื่อมาเฝ้าดูแลปรนนิบัติคุณแม่อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นห่วง และในบ้านยังมี นางจำเนียร นางนวล อายุ 78 ปี พี่สาวคนโตมาอยู่กับแม่ด้วย เพราะป่วยเป็นโรคพาร์กินสันช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตนจึงต้องรับหน้าที่ดูแลทั้งคุณแม่และพี่สาวไปพร้อมๆ กัน

“คุณแม่เป็นคนอารมณ์ดี ชอบการแสดงศิลปะพื้นบ้าน หนังตะลุงโนรา ฟังเพลงลูกทุ่ง และเป็นคนธรรมะธัมโม ไปวัดทุกวันพระมาตลอด เพิ่งจะมาหยุดเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา เพราะแก่มากแล้วประกอบกับเป็นอัมพฤกษ์ ไม่สะดวกในการเดินทาง หากนั่งรถแล้วจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะจึงอยู่แต่ในบ้าน แต่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามสมควร พูดจาเสียงดังฟังชัด แม้อาจจะหลงๆ ลืมๆ ไปบ้างบางที แต่ยังจำลูกหลานหรือคนที่ใกล้ชิด รวมทั้งเหตุการณ์สำคัญในอดีตได้เป็นอย่างดี”

ลูกสาวคนที่ 9 บอกอีกว่า แต่ละวันตนจะดูแลอาบน้ำ เช็ดตัว ประแป้ง เปลี่ยนเสื้อผ้า และแพมเพิสให้คุณแม่ ก่อนจะหาอาหารเป็นข้าวไข่ต้ม น้ำซุปต้มหมูกับฟัก อาหารเสริม และกล้วยเล็บมือนางวันละ 1-2 ลูก นั่งพูดคุยเป็นเพื่อน เพื่อสุขภาพกายใจที่ดีของคุณแม่ เพราะลูกหลานทุกคนอยากให้ “คุณทวดส้มนวล” แข็งแรงอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร และเป็นศูนย์รวมจิตใจของของทุกคนไปนานๆ

ด้านชีวิตความเป็นอยู่ ลูกหลานส่วนหนึ่งจะแยกไปมีครอบครัวอยู่ตามที่ต่างๆ ทั้งในและต่างจังหวัด ก็จะมี 4-5 ครอบครัว ที่ปลูกบ้านอาศัยอยู่ใกล้ๆ กัน และผลัดเปลี่ยนกันมาดูแลคุณแม่ คอยพูดคุยให้ความรักความอบอุ่นทำให้คุณแม่มีความสุข หลังช่วงโควิดระบาดญาติๆ และลูกหลานอาจจะมาหาน้อยลง เพราะกลัวว่าจะเอาเชื้อโควิดมาให้คุณทวดส้มนวล เวลาที่ใครมาก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างเพื่อป้องกัน เนื่องจากคุณแม่และพี่สาว ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดมาก่อน

“แต่แม้จะระมัดระวังอย่างดีแค่ไหน ช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ก็โดนโควิดระบาดหนัก คนในหมู่บ้านรวมทั้งญาติพี่น้องก็ติดโควิดนับ 10 คน ทำให้ “คุณทวดส้มนวล” ก็พลอยติดโควิดไปด้วย ซึ่งตนทีแรกก็ไม่ได้รับเชื้อ แต่ต้องดูแลปรนนิติคุณแม่และยอมติดเชื้อเพราะห่วงคุณแม่ ส่วนพี่สาวคนโตที่เป็นโรคพาร์กินสันไม่ติด จึงต้องแยกพื้นที่ออกไป ตนกับคุณแม่รักษาตัวอยู่ที่บ้านด้วยสมุนไพรและรับประทานยาตามอาการ”

ตอนนั้นคุณแม่รับประทานอะไรไม่ได้เลย พูดน้อย เจ็บคอกลืนอะไรไม่ลง ปวดเมื่อยตามร่างกาย บรรดาลูกๆ หลานๆ ทุกคนเป็นห่วงมาก ได้แต่สวดมนต์ภาวนาและบนบานขอบารมีองค์พระบรมธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลโลกขอให้ปกป้องคุ้มครองคุณแม่ จากนั้นประมาณ 10 วัน คุณแม่ก็หายเป็นปกติ กลับมากินข้าว กินนม ผลไม้ และอาหารเสริมได้ตามปกติ สุขภาพร่างกายกลับมาแข็งแรง สุขภาพจิตแจ่มใสเหมือนเดิม ท่ามกลางความดีใจของลูกหลานเหลนทุกคน

ตนตั้งใจจะปรนนิบัติดูแลคุณแม่ให้ดีที่สุด โดยลูกหลานเหลนทุกคนมีเป้าหมายที่จะจัดทำบุญอายุวัฒนมงคล เนื่องในโอกาสคุณแม่อายุครบ 100 ปี ในปีหน้า วันที่ 2 สิงหาคม 2566 ซึ่งคาดว่าช่วงนั้นสถานการณ์โควิดคงจะดีขึ้น และการที่คุณแม่ส้มนวล อายุ 99 ปี ติดโควิด แต่สามารถต่อสู้จนหายเป็นปกติได้ ทำให้ลูกหลานและเพื่อนบ้านทุกคนต่างชื่นชมยกย่องว่าเป็น “คุณทวด 5 แผ่นดินแกร่งที่สุดในปฐพี”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ไพฑูรย์ อินทศิลา จ.นครศรีธรรมราช
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..