เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันเป็นไปไม่ได้ภายหลัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะคว้า ส.ส.ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด ตั้งเป้า 40 เสียง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งหน้า มีทั้งหมด 56 เขต พรรค พปชร. 14 เขต พรรค ปชป. 23-24 เขต และมีพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาชาติ การที่พรรค ปชป.ประกาศว่าจะกวาดพื้นที่ภาคใต้นั้น ตนคิดว่าให้ไปเอาตัวรอดที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.กับ ส.ก.ก่อน ส่วนภาคใต้ประชาชนรู้อยู่แล้วว่าที่ผ่านมามีแต่สร้างภาพอย่างเดียว ไม่เคยทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้กับประชาชนชาวภาคใต้เลย พร้อมย้ำตั้งแต่มีรัฐบาลในประเทศไทย ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนที่ให้ความเจริญในภาคใต้เท่ากับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าไปดูร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยเฉพาะใน จ.นครศรีธรรมราช ได้งบประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท

ส่วนประเด็นพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศว่าจะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ได้ ส.ส.250 เสียง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายสายัณห์ กล่าวว่า ตนเจอ ส.ส.พรรค พท.มาหลายคนแล้ว คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่าพรรค พท.ในวันนี้มีสาขาแตกออกไปมาก โดยเฉพาะพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดก็ได้ 10-20 เสียงอยู่แล้ว ซึ่งก็จะลดของพรรค พท.ไป

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรค พท.ประกาศว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 จะสามารถล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายสายัณห์ กล่าวว่า พรรค พท.เป็นแกนนำฝ่ายค้านต้องพูดแบบนี้ แต่ในทางปฏิบัติจริงไม่เคยน็อกได้เลย พูดอ้อม ขี่ม้าเลียบค่ายอ้อมไปมา ไม่เคยฟันธงรัฐบาล จะอ้างเรื่องทุจริตก็หาไม่ได้ พูดเรื่องแลนด์สไลด์ก็ไม่รู้แลนด์ที่ไหน ตอนนี้พรรค ภท.มีเป้าหมายอยู่ที่ภาคอีสานโดย ส.ส.พรรค พท.ย้ายมาอยู่พรรค ภท.พอสมควร การจะแลนด์สไลด์ได้คือคุณต้องได้เกิน 250 เสียง ตนคิดว่าสำหรับชื่อเพื่อไทยได้แค่ 150 เสียงก็บุญโขคิดว่าตอนนี้พรรค พท.พยายามปั่นกระแสเพื่อดิสเครดิตนายกรัฐมนตรี.