เป็นอีกหนึ่งชื่อที่ปรากฏในทุกสื่อของสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ สำหรับ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” หรือจีรพันธ์ เพชรขาว นักปราบสัมภเวสี ผี และวิญญาณ แห่ง จ.เพชรบุรี ผู้เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารกับดวงวิญญาณที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือช่วยชาวบ้านที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก จากสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ..

สำหรับผลงานที่ทำให้ชื่อเสียงของหมอปลาเป็นที่รู้จักมากขึ้น คือ การทำพิธีปลดปล่อยดวงวิญญาณของชายรายหนึ่งที่ถูกฆาตกรรม ซึ่งทางญาติ ๆ เชื่อกันว่า ผู้ตายถูกทำพิธีสะกดวิญญาณไว้ จนไม่ได้ไปสู่สุคติ และเพียงชั่วข้ามคืนหลังจากที่หมอปลาได้เข้ามาช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถจับกุมคนร้าย จำนวน 10 คน ได้ทันที

หลังจากนั้น หมอปลามักจะทุบ รื้อศาลพระภูมิ ศาลตายายที่อยู่ตามริมถนน โดยระบุว่าวิญญาณถ้ามีที่สิงสถิตจะไม่หลุดพ้น ไม่ไปผุดไปเกิดสักที จึงต้องทำลายศาลทิ้งเพื่อให้ไม่มีที่อยู่ เป็นการปลดปล่อยดวงวิญญาณไปสู่ภพภูมิอื่น ให้วิญญาณสัมภเวสีที่สิงสู่ในศาลพระภูมิเหล่านี้ ได้รับบุญกุศลจากวัดเพื่อไปสุคติ และไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับมนุษย์ ทำให้มนุษย์เจ็บป่วยอีก

นอกจากนี้ “หมอปลา” ยังเคยมีประเด็นดราม่ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จังหวัดร้อยเอ็ด แจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการออกมาให้ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์ขบวนการพาผู้ติดยาเสพติดส่งศูนย์บำบัดวัดท่าพุราษฎร์บำรุง จ.กาญจนบุรี หลัง “หมอปลา” ได้ออกมาแฉว่า ศูนย์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด มีขั้นตอนการบำบัดและรักษาไม่ถูกต้อง ไม่ถูกสุขลักษณะ มีการทำร้ายทรมานร่างกายและจิตใจ โดยการให้อดอาหาร ทำร้ายทุบตี นอกจากนี้ยังพบว่า มีการเรียกรับเงินในการเข้ารับการบำบัดและเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรายเดือน รวมทั้งหากต้องการออกจากศูนย์มีการบังคับเรียกเก็บเงินหลักหมื่น
-ตร.ร้อยเอ็ดจ่อเอาผิด ‘หมอปลา’ พาดพิงจับผู้เสพส่งสถานบำบัด ‘นรกบนดิน’

แต่ชื่อเสียงของ “หมอปลา” กลับมาถูกพูดถึงทั้งประเทศอย่างร้อนแรง จนกลายเป็น “หมอปลา มือสึกพระ” ก็มาจากหลายเหตุการณ์ อาทิ

“หมอปลา” พาสื่อล้อมกุฏิเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก โดยมีการแฉถึงพฤติกรรมชอบซุกสีกา พบค้นกุฏิก็พบยกทรง มีหญิงซ่อนในจีวร แต่ที่ทำให้กรณีดังกล่าวกลายเป็นไวรัล มาจากการที่เจ้าอาวาส ได้นำยางรัดผมสีดำของผู้หญิงตกอยู่บนที่นอนมารัดที่ศีรษะ พร้อมชี้แจงว่ายางรัดผมดังกล่าว เป็นของตนที่เอาไว้รัดศีรษะแก้ปวดหัว ก่อนที่จะแสดงวิธีการรัดศีรษะให้ดู

หลังจากนั้น ที่วัดใหม่พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้ตั้งป้าย “ห้ามปลาเข้าวัด” จนกลายเป็นที่วิจารณ์อย่างร้อนแรง พร้อมทั้งมีการตั้งข้อสังเกตว่า การขึ้นป้ายดังกล่าวนั้นเป็นการร้อนตัวหรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้ “หมอปลา” และทีมงาน ได้เดินทางไปที่วัดดังกล่าวเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว ก็ตั้งโต๊ะเจรจา ยอมรับผิดคิดน้อยไปหน่อยที่ขึ้นป้ายดังกล่าว ก่อนถูกชาวบ้านขุดเรื่องติดเหล้า-ชอบฉันหมูกระทะ ยืนยันทำจริง และลาสิกขาไปในที่สุด
-สึกใน3วัน! เจ้าอาวาสวัดขึ้นป้ายต้าน ‘หมอปลา’ ยอมรับ-ทานกระแสไม่ไหว

แต่เหตุการณ์ที่ทำชื่อเสียงของหมอปลายังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะหลังจากนั้นเพียง 4 วัน.. ในวันที่ 9 พ.ค. 65 หมอปลา นำทีมงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำกำลังเข้าตรวจสอบลัทธิ “พระบิดา” หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีชายสูงวัยตั้งตนเป็นเจ้าสำนัก อ้างตัวเป็นพระบิดาของทุกศาสนา อยู่ในพื้นที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ สอนให้ลูกศิษย์ดื่มปัสสาวะ กินเสมหะ กินอุจจาระ รวมถึงคราบไคลจากร่างกาย อ้างว่าเป็นยารักษาโรค จากการตรวจสอบในสำนัก ยังพบเจอศพมากถึง 11 ศพ จนภายหลังได้มีการปิดสำนักดังกล่าวลงไปเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ชื่อของ “หมอปลา มือปราบสัมภเวสี” ขึ้นมาเป็นรายชื่อแรกๆ ที่ชาวโลกออนไลน์นึกถึงเมื่อต้องการความช่วยเหลือ
-ลัทธิประหลาด! ‘หมอปลา’ บุกจับอ้าง ‘พระบิดา’ ผงะเจอ 11 ศพรอขึ้นสวรรค์

แต่ชื่อเสียงที่เกิดขึ้น ได้กลับกลายเป็นกระแสตีกลับ.. เพราะในเหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา “หมอปลา” พร้อมทีมงานได้นำทีมสื่อมวลชนเข้าไปในสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยอ้างว่าได้รับรายงานว่า หญิงสาวรายหนึ่งถูกพระเกจิอาจารย์ดังเอามือลูบไล้ที่หน้าอกของเธอและแม่

โดยมีการตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” อายุ 98 ปี พระเกจิชื่อดัง แต่กลับถูกกระแสตีกลับพร้อมแห่ติดแฮชแท็ก #หลวงปู่แสงญาณวโร พร้อมมีการเรียกร้องให้ตำหนิพระลูกศิษย์มากกว่า เนื่องจากหมอที่ดูแลรักษา ก็ออกมายืนยันว่า หลวงปู่แสงป่วยอัลไซเมอร์ อาจทำไปโดยไม่รู้สึกตัวจากอาการป่วย แต่การกระทำของหมอปลา, น้ำฟ้า รภัสสรณ์ ภรรยา รวมไปถึงนักข่าวหลากหลายสำนัก กลับแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมกับพระระดับเกจิ รวมถึงยังมีการตรวจสอบข้อมูลที่ไม่รอบด้าน

ทำให้ภายหลัง ทางด้าน “หมอปลา” ได้ออกมาขอโทษ พร้อมขอขมา ยืนยันตนเองยังเคารพหลวงปู่แสง แต่ยอมรับว่า พลาด เพราะคิดตื้นมาก ไม่คิดว่าพระป่วยจริงๆ ในวันที่ลงพื้นที่ ทีมงานหมอปลาทุกคน พร้อมขออภัยด้วยใจอย่างยิ่ง
-ขอขมากรรม! ‘หมอปลา’ รับพลาด-คิดตื้น ไม่คิดว่า ‘หลวงปู่แสง’ ป่วยจริง

อย่างไรก็ตาม “หมอปลา” ได้ประกาศยุติบทบาท ขอทบทวนตัวเองไปอีก 2-3 สัปดาห์.. ก็คงต้องรอติดตามความเคลื่อนไหวของหมอปลาอีกครั้งหลังจากขอพัก ว่าในครั้งนี้ “มือปราบสัมภเวสี” จะออกมาเคลื่อนไหวในแนวทางไหน จนกลายเป็นกระแสสังคมอีกครั้งหรือไม่..