สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 2,093,062 คน เพิ่มขึ้น 21,095 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ นับตั้งแต่อินโดนีเซียเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว

ขณะที่สถิติสะสมของผู้ที่หายป่วยมีอย่างน้อย 1,842,457 คน และคงเหลือผู้ที่ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 194,776 คน ด้านจำนวนผู้เสียชีวิตยืนยันเพิ่มอีก 358 ราย ทำให้ตอนนี้อินโดนีเซียมีสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 56,729 ราย โดยปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีสถิติผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ นายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รมว.สาธารณสุขของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า รัฐบาลยังคงมีออกซิเจนเพื่อการแพทย์สำรองเพียงพอใช้งานบนเกาะชวา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา และเป็นพื้นที่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตยืนยันมากที่สุดในประเทศ ขณะเดียวกัน รัฐบาลเตรียมสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีกหลายแห่ง ในกรุงจาการ์ตา โดยจะใช้พื้นที่โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของรัฐ เน้นรักษาผู้ติดเชื้ออาการเบาบางและไม่มีอาการ.

เครดิตภาพ : REUTERS