เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำ จ.นนทบุรี รายงานว่า ขณะที่กำลังลงพื้นที่สัมภาษณ์ พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในเรื่องเตาเผาพังเสียหายอยู่นั้น ได้มี น.ส.กุลณัฐ ฐานะประเสริฐ อายุ 24 ปี พร้อมญาติๆ เดินทางเข้านมัสการและเล่าเรื่องให้พระครูกิตติวิริยาภรณ์ ฟังว่า พ่อของตนเสียชีวิตหลังจากติดเชื้อโควิด-19 ก็มีชายชื่อ “แจ๊ค” อ้างตัวว่าอยู่มูลนิธิสยามนนทบุรี ของวัดราษฎร์ประคองธรรม ติดต่อมาเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายในเรื่องโลงศพและรูปหน้าโลงเป็น จำนวนเงิน 9,000 บาท ตนเองนั้นหลงเชื่อ จึงได้โอนเงินไปให้ล่วงหน้า 4,000 บาท แต่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามนนทบุรีของวัดได้โทรมาสอบถามตนเอง พร้อมแจ้งว่าวัดราษฎร์ประคองธรรม นั้นเผาศพให้ผู้ติดเชื้อโควิดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ตนจึงได้เดินทางมาเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ทางพระครูกิตติวิริยาภร์ทราบเรื่อง

น.ส.กุลณัฐ กล่าวว่า วานนี้ (29 ก.ค.) หลังจากพ่อตนเสียชีวิต ก็โทรหา 191 ในเวลา 16.49 น. จากนั้นเวลาประมาณ 17.23 น. ทางมูลนิธิสยามนนท์ตัวจริง โทรกลับมาขอที่อยู่ ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น.ก็มีผู้ใช้หมายเลข 1669 คาดว่าน่าจะเป็นหมายเลขปลอม โทรเข้ามา บอกมาจากมูลนิธิสยามนนท์ และถามรูปร่างสัดส่วนของพ่อ ตนก็บอกไป ชายคนดังกล่าวก็แจ้งมาว่า มีโลงฟรีกับโลงเสียเงิน ให้เลือกเอาจะเอาแบบไหน ตนคิดว่าโลงฟรีคงไม่มีลวดลายอะไร เลยขอเป็นแบบ 3 ชั้น ถ้ามีลวดลายเพิ่ม ชายคนดังกล่าวก็แจ้งว่า มีค่าใช้จ่าย 8,000 บาท รูปหน้าโลง 1,000 บาท รวมเป็น 9,000 บาท ตนเลยบอกขอโอน 1,000 บาทก่อนได้หรือไม่ ชายคนดังกล่าว บอกว่าต้องโอนครึ่งหนึ่ งคือ 4,500 บาท ตนเลยต่อรองเหลือ 4,000 บาท อีกฝ่ายก็ให้ตนถือสายรอและแอดไลน์เลย

น.ส.กุลณัฐ กล่าวต่อว่า ตนถามชายคนดังกล่าวว่าชื่ออะไร ปลายสายก็ตอบว่าชื่อ “แจ็ค” ตนเลยส่งรูปพ่อและบัตรประชาชนไปเพื่อให้เขียน ชาตะ มรณะ จากนั้นก็ส่งเลขบัญชีมาเป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย ตนก็โอนเงินไป 4,000 บาท และแจ้งว่าโอนแล้ว เขาเลยบอกจะดำเนินเรื่องให้ แต่ทางวัดเขายังไม่ได้แจ้ง พร้อมบอกว่าเดี๋ยวค่อยไปคุยกันหน้างาน และก็แจ้งว่าจะต้องมีค่าชุด PPE เพิ่ม คนละ 200 บาท อุปกรณ์ต่างๆอีก

น.ส.กุลณัฐ กล่าวอีก จากนั้นสักพักทางมูลนิธิสยามนนท์โทรมาถามว่า มีคนประสานงานมาหรือยัง ตนเลยแจ้งว่าเพิ่งโอนเงินไปให้เมื่อกี้ ทางมูลนิธิก็ตกใจ โอนเงินไปได้ยังไง เพราะทางมูลนิธิสยามนนท์จะไม่เรียกเก็บเงินสักบาท ทั้งค่าโลง ค่าเผา ค่าวัด จัดการให้หมด ตนเลยเล่าเรื่องให้ฟังว่า ชายคนดังกล่าวชื่อ “แจ็ค” และก็อ่านชื่อบัญชีให้ฟัง จากนั้นตนก็ส่งสลิปเข้าไป ทางมูลนิธิก็บอกว่า เดี๋ยวตามตัวให้ ประมาณ 15 นาที มูลนิธิสยามนนท์ก็มาถึงบ้านตน แต่คนชื่อแจ็คไม่ติดต่อเลย มาติดต่อตอน 2 ทุ่มครึ่ง บอกให้ตนยกเลิกทางมูลนิธิสยามนนท์ไป แถมต่อว่าตนอีกว่า ไปบอกทำไมว่า เสียค่าใช้จ่าย ชื่อบัญชีที่โอนเงินไป 4,000 บาท ชื่อนายจิรเมธ ทองทิพย์ ตนก็บันทึกไว้ว่า ค่ารูปกับค่ามัดจำทำศพ

ด้าน นายไพรัช ไวยาวัจกรวัด กล่าวว่า เมื่อคืนทางมูลนิธิสยามนนทบุรี ได้รับโทรศัพท์จากญาติว่า มีผู้เสียชีวิตอยู่ภายในบ้านพักแถวทวีวัฒนา ต่อไปแล้วก็นัดหมายพร้อมกับแจ้งรายละเอียดขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานทั้งหมดไป ว่าตนมีรถไปรับ มีโลงให้ แล้วก็มาเผาที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ญาติบอกว่าให้รอแพทย์เวรและร้อยเวรก่อน ผ่านไปซัก 1 ชม. ทางญาติได้โทรกลับมาแจ้งว่าขอยกเลิก ที่ของเราเข้าไปติดต่อแล้วให้ความช่วยเหลือแล้ว ตนเลยถามว่า เขาให้การช่วยเหลือยังไงบ้าง ญาติก็แจ้งว่ามีค่าโลง 8,000 บาท และค่ารูป 1,000 บาท ส่วนทางวัดที่จะเผาจะหาให้ แต่จะให้ญาติบริหารจัดการเอง โดยทางนั้นจะคิดแค่ค่าโลง ค่ารถรับส่ง และค่าชุด PPE ที่ใส่ทำงาน

นายไพรัช กล่าวต่อว่า ตนฟังแล้วตกใจ เพราะทางมูลนิธิสยามนนทบุรีไม่เคยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับใคร ไม่ว่าจะเป็นญาติคนเจ็บคนป่วยคนตายเราทำให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่วันนี้มีคนนำชื่อมูลนิธิของเราไปแอบอ้าง เอาชื่อของวัดราษฎร์ประคองธรรมไปแอบอ้าง ยอมไม่ได้ ถือเป็นการซ้ำเติมคนที่มีความทุกข์ความเศร้าและฉวยโอกาส ทำให้เสียเงินเสียทอง เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ผู้เสียหายมัดจำไป 4,000 บาท วันนี้ยังไม่ได้อะไรกลับมา ถือเป็นการฉ้อโกง ส่วนจะอธิบายยังไงก็เป็นเรื่องของทางนั้นที่จะต้องไปอธิบายกับศาล

นายไพรัช กล่าวอีกว่า ตนเป็นมูลนิธิและวัดเล็กๆและไม่มีอำนาจไปตัดสินใคร คงต้องให้ศาลเข้ามาตัดสิน ในส่วนของฝ่ายกฎหมายระหว่างมูลนิธิสยามนนทบุรีกับวัดราษฎร์ประคองธรรมที่จะดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งตอนนี้ทางมูลนิธิได้ทำการคืนเงินกับญาติผู้เสียชีวิตไปแล้ว สาเหตุที่ต้องคืนเงินให้ เนื่องจากทางญาติผู้เสียชีวิตเข้าใจว่า ทางมูลนิธิกับทางวัดราษฎร์ประคองธรรมเรียกเก็บค่าใช้จ่าย เพราะเห็นว่าทางเรามีตัวตนเลยทำให้โอนเงินมาให้กับบุคคลดังกล่าว

นายไพรัช กล่าวด้วยว่า ขอฝากท่านใดที่มีญาติหรือผู้เสียชีวิตจากโควิดให้มาที่วัดราษฎร์ประคองธรรมและประสานงานผ่านมูลนิธิสยามนนทบุรี เราจะนำรถของเราไปรับมีโลงศพให้อย่างดี มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมไปปฏิบัติหน้าที่และบริการแนะนำร่างกลับมาที่วัดราษฎร์ประคองธรรมและทำการฌาปนกิจ รวมถึงการเก็บอัฐิคืนสู่ญาติและทำบุญ ซึ่งส่วนนี้ที่เข้ามาไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเลยฝากพี่น้องประชาชนเป็นกระบอกเสียงให้ทุกท่านไปเราจะช่วยทุกคนที่โทรหาเราและอย่าหลงกลให้กับคนที่แอบอ้างเรียกเก็บเงิน