เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 มิ.ย. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน เป็นตัวแทนกลุ่มพรรคการเมืองพรรคเล็กที่ร่วมกันเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อขอความชัดเจนเรื่องเนื้อหาสาระในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีการคำนวณสัดส่วน ส.ส.อย่างไร จะเป็นคะแนนทุกพรรคการเมืองหารด้วย 100 จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะหารด้วย 500 ตามจำนวน ส.ส.ของสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตร แจ้งว่าอยู่ที่กรรมาธิการ (กมธ.) โดยกรรมาธิการมีมติเสียงข้างมากเลือกหารด้วย 100 แต่การต่อสู้ของกลุ่มพรรคการเมืองพรรคเล็กยังไม่จบเพียงเท่านี้โดยยกสุภาษิตที่ว่า “สงครามยังไม่จบยังไม่มีการนับศพทหาร” โดยในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวาระการพิจารณาร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ โดยกลุ่มพรรคการเมืองพรรคเล็ก ยืนยันที่จะต่อสู้ในการร่วมกันอภิปรายชี้แจงถึงเหตุผล

นพ.ระวี ยังกล่าวต่อว่า ตนได้ปรึกษาหารือกับ ส.ว. ทราบว่า ส.ว.กว่าร้อยละ 80 เห็นด้วยกับการหารด้วยตัวเลข 500 หลังจาก ส.ว.หลายคนพิจารณาแล้วเห็นว่าการหารด้วย 100 จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมากกว่าการหารด้วย 500 โดยพรรคการเมืองขนาดเล็กในสภาและนอกสภาจะช่วยกันอย่างเต็มที่ และเตรียมร่างคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยจากขอความร่วมมือให้ ส.ส. และ ส.ว. ร่วมเข้าชื่อในคำร้อง หากท้ายที่สุดการโหวตในวาระที่ 3 กลุ่มที่เลือกหารด้วย 500 แพ้โหวตในสภาก็จะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

“ผมมีความเชื่อว่า ผู้ที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น จะเป็นกลุ่มที่เห็นด้วยกับการหาร 100 ตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก ผมความมั่นใจว่าการต่อสู้เรื่องสูตรคำนวน ส.ส. กลุ่มพรรคการเมืองพรรคเล็ก จะได้รับชัยชนะ และเตรียมเปิดไวน์ฉลองชัยชนะแน่นอน” นพ.ระวี กล่าว