เมื่อวันที่ 15 เม.ย. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Paisal Puchmongkol” ระบุว่า “อย่าคิดว่านายกน เศรษฐา เป็นข้าวนอกนา แท้จริงเป็นคนใน ใครที่คิดว่านายกฯ เศรษฐา เป็นข้าวนอกนา จะเรียกก็มาจะไล่ก็ไปนั้น ผิดคาดผิดคิดแน่นอน เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นายกฯ เศรษฐา ก็เป็นหนึ่งในคณะที่ลงขัน ตามที่อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ขอร้อง เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากกำลังทำศึกเชี่ยวกรากอยู่กับ ขบวนการลุง ที่ครองอำนาจต่อเนื่องมาถึง 9 ปี และเป็นคนที่ผ่านการเลือกสรรแล้วว่าวางใจได้ ที่สำคัญเป็นการถอดแม่แบบมาจากลีกวนยู-โก๊ะจ๊กตงของสิงคโปร์ เพื่อรอวันเวลาที่คุณอุ๊งอิ๊งจะมีบารมีแก่กล้า และมีการกวาดขยะที่รกรุงรัง ให้เรียบร้อยไปก่อนแล้ว เพื่อขึ้นเป็นนายกฯ ได้เองแล้ว

‘เศรษฐา’ลั่นปรับครม.ต้องถูกฝาถูกหน้าที่ เสริมสภาแข็งแกร่ง ไม่ใช่รัฐบาลอย่างเดียว

ซึ่ง ณ วันนี้ ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่า ในสมัยอายุของรัฐสภานี้ คุณอุ๊งอิ๊งจะยังไม่ขยับ ยังขับเคลื่อนอยู่ ในฐานะหัวหน้าพรรคต่อไปสบายใจเฉิบ เลือกตั้งคราวหน้าค่อยว่ากันใหม่ ถ้าอ่านหมากตานี้ไม่ถูก ก็อ่านการเมืองไทยไม่ถูกหรอกครับ

การปรับคณะรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นข้างหน้านี้ ให้จับตาดูตำแหน่งรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งมืดบอดอยู่และเป็นจุดอ่อนที่สุดของรัฐบาลนี้ ซึ่งสถานการณ์และความเป็นไปได้สูงยิ่งคือ ลุงป้อม จะกลับคืนสังเวียน มาเป็นรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ยันปัญหาในประเทศ ป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ยันปัญหาประเทศเพื่อนบ้านและปัญหาระหว่างชาติมหาอำนาจ ซึ่งสามารถทำงานได้ทันที”

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เคยมีการโพสต์รูปนั่งคุยกับลุงป้อม พร้อมข้อความระบุว่า “จับตาลุงป้อมคืนสังเวียน แก้ปัญหาโครงสร้าง มืดบอดด้านความมั่นคง ในรัฐบาล เป็นรัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ ควบรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เพื่อ
~ ป้องกันอุบัติเหตุทางการเมืองที่ไม่คาดฝัน
~ รับมือ และป้องกันการแบ่งแยกดินแดน ห้าจังหวัดภาคใต้
~ เคลียร์ปัญหาความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง เมียนมา ลาว กัมพูชา
~ รับมือกับผลกระทบ และการปะทะกันระหว่าง ยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมกับยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก ในประเทศไทย ซึ่งรุนแรงแหลมคมมากขึ้น”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “Paisal Puchmongkol”