สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอลรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลประชุมกัน เมื่อวันอาทิตย์ หลังกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้เหตุการณ์สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรียถูกโจมตี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ไออาร์จีซี 7 นาย


อย่าไรก็ตาม ผลการประชุมซึ่งใช้เวลาหารือนานราว 5 ชั่วโมง ปรากฏว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ การใช้มาตรการทางทหาร เพื่อตอบโต้อิหร่าน “ตามความเหมาะสม” แต่ยังไม่มีการระบุช่วงเวลา และขอบเขตของมาตรการ โดยที่ประชุมขอให้กองทัพอิสราเอลเป็นฝ่ายนำเสนอแผนการก่อน


รายงานระบุด้วยว่า รัฐมนตรีบางคนต้องการให้มีการตอบโตทันที ในช่วงที่อิหร่านยังคงยิงขีปนาวุธและส่งโดรนเข้ามาที่อิสราเอล แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายนายในกองทัพอิสราเอลคัดค้าน เนื่องจากกองทัพต้องให้ความสำคัญกับการสกัดกั้นขีปนาวุธและโดรนทั้งหมดก่อน


นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอล รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าสหรัฐ “ไม่ขัดขวางเต็มร้อย” หากอิสราเอลต้องการใช้มาตรการทางทหารตอบโต้อิหร่าน แต่ขอให้แจ้งก่อนล่วงหน้า


ทั้งนี้ทั้งนั้น สหรัฐประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าจะไม่เข้าร่วมกับปฏิบัติการทางทหารแบบใดก็ตาม ที่อิสราเอลต้องการใช้เพื่อตอบโต้อิหร่าน จากเหตุการณ์ครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP