รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ขอเรียนให้ทราบว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ปตท. ครั้งที่ 10/2566 เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ได้มีมติแต่งตั้ง ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ กรรมการ เป็นประธานกรรมการ โดยให้มีผลนับแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 และให้นำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามแนวทางที่ปฏิบัติมาตามมติ คนร. ในการประชุมครั้งที่ 1/2558 นั้น

ต่อมา สำนักงานคณะกรรมการนโยบารัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ ได้มีหนังสือลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 แจ้ง ปตท. ว่า เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ และเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯ) แล้ว จึงขอส่งเรื่องคืน ปตท. เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯ ต่อไป

ในการนี้ ปตท. จึงขอเรียนแจ้งมติคณะกรรมการ ปตท. แต่งตั้ง ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ เป็นประธานกรรมการ โดยมีผลนับแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป และเพื่อให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ จึงแจ้งขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร โดยมีผลนับแต่วันที่16 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป