ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระอธิการจักรพันธ์ ชุติมนฺโต เจ้าอาวาสวัดท่าจัด ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้ร่วมกับองค์กรภาครัฐ และเอกชนจัดกิจกรรมบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ประจำปี 2567 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ในระหว่างวันที่ 2 เมษายน จนถึงวันที่ 11 เมษายน 2567 การบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มุ่งให้นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ความสำนึกในความเป็นไทย มีจิตสาธารณะอยู่อย่างพอเพียง มีความพร้อมเข้าสู่การมีภูมิคุ้มกัน ต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคม พหุวัฒนธรรม ด้วยการปฏิบัติตามหลักธรรมเป็นนิสัย

พระปริยัติวรคุณ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง พระอารามหลวง ประธานฝ่ายบรรพชิต กล่าวว่า ได้เป็นพระอุปัชฌาย์บรรพชาสามเณร จำนวน 57 รูป ตามโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ประจำปี 2567 ตามหลักพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นแนวทางบรรเทาความเห็นผิดนั้น ด้วยหลักไตรสิกขา คือการบรรพชา เพื่อศึกษาในทางธรรมให้กับสามเณร รวมถึงผู้บวชเนกขัมมนารี หรือศีลจาริณี อีกจำนวน 21 คน อันเป็นประตูสู่ความเห็นชอบช่วยให้เยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ท่ามกลางความชื่นชมยินดีของเหล่าบรรดาพุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา พ่อแม่ ผู้ปกครอง ภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรมธีราชมหามุนี วัดท่าจัด

“วัดท่าจัด ได้ดำเนินการจัดบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เพื่อบำรุง และฟื้นฟูพระพุทธศาสนา มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มุ่งให้นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ความสำนึกในความเป็นไทย มีจิตสาธารณะอยู่อย่างพอเพียง มีความพร้อมเข้าสู่ภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคม ด้วยการปฏิบัติตามหลักธรรมเป็นนิสัย เป็นการสร้างพฤติกรรม และสิ่งแวดล้อมใหม่ให้กับเยาวชน หลังลาสิกขาจึงเป็นการปรับพฤติกรรมเด็ก และเยาวชนไทยให้เข้าสู่วิถีชีวิตที่ดีงาม เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นพลเมืองดีของชาติ และเกิดพลังสืบสานพระพุทธศาสนาสืบไป” พระปริยัติวรคุณ กล่าว.