เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วง 2 ทุ่มคืนวันที่ 16 ก.ค. พ.ต.ท.สมบัติ จึงประสพสุข สว.(สอบสวน) สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี รับแจ้งเหตุระเบิดในโรงงานหลอมแร่ แห่งหนึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พ.ต.อ.สมบัติ โพธิ์งาม ผกก.สภ.โพธาราม แพทย์เวรโรงพยาบาลเจ็ดเสมียน และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี

ที่เกิดเหตุภายบริเวณชั้น 3 ของโรงงาน ข้างตู้คอลโทรลไฟ พบศพคนงานนอนกระจายเกลื่อนพื้น 3 ศพ ทราบชื่อ นายสันทัด ห่วงทอง นายโจ บัวทอง นายสมบูรณ์ ทองมอย สภาพถูกไฟคลอกตามร่างกายดำเป็นตอตะโก ส่วนตู้คอนโทรลไฟเตาหลอมแร่ มีร่องรอยเสียหายจากแรงระเบิดและถูกไฟไหม้ และยังมีผู้บาดเจ็บอีก 4 ราย ถูกช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลโพธาราม ไปก่อนหน้านี้ ทราบชื่อคือนายปรีชา แคโอชา MR.ZHOU JIHUANG นายชัชวาล เพิ่มสาย และ นายขาว สมหวัง ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า 1ใน 4 เจ็บเล็กน้อย แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว ส่วนอีก 2 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลโพธาราม อีก 1 ราย อาการสาหัสถูกส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าโรงงานดังกล่าวนั้นเป็นโรงงานหลอมแร่ เปิดมานาน 15 ปี ก่อนเกิดเหตุเป็นช่วงวันหยุด ทางโรงงานจึงได้ให้ช่างไฟมาซ่อมตู้คอนโทรลไฟเตาหลอม แต่ระหว่างซ่อมแซมอยู่ตู้คอนโทรลเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ แรงระเบิดทำให้ช่างไฟ 3 คน ที่กำลังทำงานที่หน้าตู้บาดเจ็บและถูกไฟคลอกเสียชีวิตทันที ส่วนกลุ่มผู้บาดเจ็บที่อยู่ในเหตุการณ์พยายามมาช่วยนำถังดับเพลิงมาช่วยดับไฟ ขณะที่บางคนนำสายยางมาช่วยฉีดน้ำ จนเกิดไฟฟ้าช็อตบาดเจ็บอีก 4 ราย ก่อนมีคนงานเข้ามาช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.ราชบุรี สั่งการให้กั้นพื้นที่เกิดเหตุไว้ พร้อมกำชับให้พนักงานสอบสวน และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้า ก่อนให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้าตัดระบบไฟฟ้า พร้อมประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบเก็บรวบรวมหลักฐานหาสาเหตุการระเบิดอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป