เมื่อเวลา 20.33 น. วันที่ 21 ก.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คนต่อเป็นวันที่สาม ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ลุกชี้แจงกรณีที่ประเด็นสปายแวร์ ว่า กระทรวงกลาโหม ไม่มีนโยบายใช้ปฏิบัติข่าวสาร หรือไอโอ ดำเนินการต่อบุคคล โดยการดำเนินการข่าวสาร หรือข่าวลวงและข่าวปลอมในส่วนกระทรวงกลาโหม มีศูนย์ต่อต้านปฏิบัติการข่าวปลอม ทำหน้าที่ประสานชี้แจงข้อมูลและตอบโต้ข่าวปลอมต่างๆ เพื่อไม่ให้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่งคง รวมทั้งไม่ให้เกิดผลกระทบวงกว้าง ส่วนเรื่องสปายแวร์นั้น ทางบริษัทแอปเปิลตรวจพบก็จะแจ้งเตือนผู้ใช้งาน ซึ่งไม่ได้เกิดเฉพาะประเทศไทย แต่ส่งไป 45 ประเทศทั่วโลก เมื่อบริษัทตรวจสอบก็แจ้งเตือนให้มีระบบป้องกันจึงเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมไม่มีนโยบายให้ใช้สปายแวร์ที่ไปกระทบสิทธิของประชาชน

จากนั้น นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า พล.อ.ชัยชาญ พูดคาดเคลื่อนในสิ่งอภิปราย ยืนยันว่า เพกากัสขายให้กับรัฐบาลเท่านั้น เพราะ พล.อ.ชัยชาญ ไม่ได้ปฏิเสธ เพียงระบุว่า ไม่ได้มีนโยบายสอดแนมประชาชน คงเป็นเรื่องตลกเรื่องที่รัฐบาลสอดแนม 35 คนไทยเท่านั้น ตนถือว่าการชี้แจงครั้งนี้ เหมือนยอมรับกลายๆ ว่า รัฐบาลยอมรับใช้เพกาซัสกับประชาชน จากนี้เราคงต้องดำเนินการต่อไปทางในกฎหมาย

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงต่อว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลของผู้เสนอขาย อย่าเพิ่งไปเชื่อถือ ท่านต้องไปตรวจสอบ ย้ำว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายใช้สปายแวร์ หรือเผด็จการข่าวสารที่ไปกระทบสิทธิของบุคคล หรือประชาชนทั่วไป