น.ส.ธัญลักษณ์ บุตตะโส ประธานแปลงใหญ่มะม่วงน้ำดอกไม้ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า เดิมปลูกมะม่วงอยู่แล้ว แต่ยังเจอปัญหาเกี่ยวกับโรคแมลง ก็เลยตัดสินใจรวมกลุ่มกันเป็นแปลงใหญ่มะม่วงน้ำดอกไม้ ก็ดีขึ้นอย่างชัดเจน เพราะกรมส่งเสริมการเกษตรได้เข้ามาช่วยเหลือ พัฒนา ทำให้ได้รับความรู้มากยิ่งขึ้น มีการขับเคลื่อนกลุ่มไปด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ มีอำนาจในการต่อรองราคา สามารถกำหนดราคาขายเองได้ การตลาดก็กว้างขึ้น เพราะเรามีการส่งออกไปตลาดท้องถิ่น ตลาดเกษตรกร ห้างสรรพสินค้า จำหน่ายตามบูธแสดงสินค้า และก็มีตลาดออนไลน์ ที่สำคัญคือตอนนี้เรามีฐานลูกค้าทั่วประเทศ และอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อขายกับประเทศเกาหลี ที่มาขอรับซื้อไม่จำกัด พร้อมทั้งให้ราคาที่สูงอีกด้วย ก็รู้สึกว่าโชคดีที่ได้เป็นส่วนหนี่งของโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่

ในอนาคตกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงน้ำดอกไม้ตำบลบางโฉลง จะมีการพัฒนาเป็นจุดเรียนรู้ด้านการผลิตมะม่วงครบวงจร เชื่อมโยงการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพดีกับกลุ่มผู้ผลิตอำเภอข้างเคียง รวมไปถึงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร จุดเช็กอินแหล่งใหม่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาแวะชม แวะชิม พร้อมเรียนรู้การปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้ที่มีคุณภาพของกลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงน้ำดอกไม้ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ แห่งนี้

นายศักดิ์ดา พรมหา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า การดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเกษตร ในช่วงแรกจะมีการวิเคราะห์ศักยภาพของกลุ่มในส่วนต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางพัฒนาแปลงใหญ่ทั้ง 5 ด้าน ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือ สนับสนุนตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน อย่างในด้านของการลดต้นทุนและการพัฒนาคุณภาพผลผลิต กรมส่งเสริมการเกษตรได้เข้ามาแก้ไขเรื่องโรคแมลง การตัดแต่งกิ่ง การห่อผลผลิต ตลอดทั้งการใช้ปัจจัยการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ ส่งผลให้เกษตรกรมีราคาจำหน่ายที่ดีมากขึ้น นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังมีงบประมาณสนับสนุนในส่วนของโครงการแปลงใหญ่ เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น