จากกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ช่วงหัวคํ่า วันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะเกิดเหตุบรรทุกผู้โดยสาร 164 คน พร้อมลูกเรือ 6 คน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อมาลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวะที่เครื่องลงพื้นแตะรันเวย์ ซึ่งเป็นช่วงที่พื้นที่มีฝกตกหนักทำให้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ดังกล่าว ซึ่งโชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เครื่องบินได้รับความเสียหายนั้น

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสายการบินนกแอร์นั้น ถือไม่ใช่ครั้งแรก แต่เคยประสบอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับภาคพื้นดินมาแล้วก่อนหน้านี้แล้ว 5 ครั้ง ประกอบด้วย

วันที่ 30 พ.ค. 56 เครื่องบินสายการบินนกแอร์ รุ่นโบอิ้ง 737 เที่ยวบิน DD 8715 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย เพลาล้อหน้าหัก 1 ข้าง ขณะที่นักบินนำเครื่องเข้าหลุมจอด หลังจากลงจอดที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 6 ส.ค. 56 เครื่องบินสายการบินนกแอร์ รุ่นโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน DD 7411 เส้นทางตรัง-ดอนเมือง ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินตรัง ขณะเตรียมนำเครื่องขึ้น ทำให้ล้อติดอยู่ในตม ทำให้สนามบินต้องงดบิน 2 วัน เพื่อกู้เครื่องบินลำดังกล่าว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 6 ต.ค. 56 เครื่องบินสายการบินนกแอร์ รุ่น saab-340 แบบ 2 ใบพัด 34 ที่นั่ง เที่ยวบินที่ DD 8610 ที่เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ ไปยังสนามบินอุดรธานี เกิดอุบัติเหตุไถลออกนอกแท็กซี่เวย์ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 1 ก.ค. 60 รถบัสของสายการบินแห่งหนึ่งหนึ่งพุ่งชนเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ที่จอดอยู่บริเวณหลุมจอด ซึ่งไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่เครื่องบินได้รับความเสียหายหนัก

วันที่ 7 ก.พ. 63 เครื่องบินสายการบินนกแอร์ รุ่นโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน DD 6458 เส้นทาง ดอนเมือง-นครศรีธรรมราช ชนเข้ากับรถลากเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ระหว่างที่รถลากกำลังลากเครื่องบินเข้ามายังหลุมจอดเพื่อไปรอรับผู้โดยสารเพื่อเดินทางไปยังนครศรีธรรมราช ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภาคพื้นของสายการบินนกแอร์ เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย

เสียงจากผู้โดยสารสวดยับ! ‘นกแอร์’ แถลงไม่หมด ‘แอร์ดับ-ให้รอนับชั่วโมง’

169ชีวิตระทึก! ‘นกแอร์’ ไถลออกนอกรันเวย์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก “Warangkhana Wongchai”