โดยทั่วไปในการปลูกแตงกวาในเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ปลูกแตงกวา 1 ไร่ จะใช้เมล็ดพันธุ์ ประมาณ 100 กรัม (1 ขีด) แตงกวาจัดเป็นพืชผักอายุสั้น หลังจากลงหลุมปลูกใช้เวลาเพียง 30-45 วัน เริ่มเก็บผลผลิตได้และจะเก็บได้นาน ประมาณ 20-30 วัน เกษตรกรที่ปลูกแตงกวาเป็นอาชีพจะปลูกแตงกวาปีละ 4 รุ่นสำหรับปัญหาและอุปสรรคในการปลูกแตงกวานั้น บอกว่า จะมีปัญหาในแต่ฤดูกาลที่ปลูกแตกต่างกันออกไป ถ้าปลูกแตงกวาในช่วงฤดูแล้งหรือปลูกในช่วงอากาศแห้งหรือช่วงฝนทิ้งช่วง เช่น เกษตรกรปลูกแตงกวาในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ มักจะพบปัญหาเรื่องแมลงศัตรูระบาดทำลาย โดยเฉพาะ “เพลี้ยไฟ” จะดูดน้ำเลี้ยงที่ใบ ดอก และยอดอ่อน ทำให้ใบม้วนหงิกงอ

“เพลี้ยไฟ” จัดเป็นแมลงศัตรูสำคัญของการปลูกแตงกวา ดังนั้น เมื่อเกษตรกรปลูกแตงกวาในช่วงฤดูแล้งจะต้องใช้สารป้องกันและกำจัดเพลี้ยไฟมากขึ้นกว่าฤดูกาลอื่น ทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นตามไปด้วยแต่ถ้าเกษตรกรปลูกแตงกวาในช่วงฤดูฝนมักจะพบปัญหาเรื่อง “โรคราน้ำค้าง” หรือที่เกษตรกรเรียก “โรคใบลาย” ถ้าระบาดรุนแรงทำให้ใบแห้งตาย วิธีการสังเกตช่วงเวลาที่จะเกิดโรคนี้ก็คือ สังเกตในช่วงเวลาเช้าถ้ามีน้ำค้างลงจัด (ช่วงที่อากาศมีความชื้นสูง) หลังจากฝนตกเกษตรกรจะต้องหมั่นตรวจดูบริเวณใต้ใบแตงกวาว่า มีเส้นใยสีขาวเกาะเป็นกลุ่มและมีสปอร์หรือไม่ ดังนั้น การปลูกแตงกวาในช่วงฤดูฝน เกษตรกรต้องมีต้นทุนในการผลิต ในการซื้อสารป้องกันและกำจัดเชื้อรามากขึ้น

แนวทางในการปลูกแตงกวาแบบอินทรีย์ ก่อนอื่นเกษตรกรจะปลูกแตงกวาอินทรีย์จะต้องมีความเข้าใจเบื้องต้นก่อนว่า “แตงกวาจัดเป็นพืชอวบน้ำ อายุสั้น และมีระบบรากค่อนข้างตื้น” ดังนั้น หน้าดินที่จะปลูกแตงกวาควรจะมีความลึกอย่างน้อย 40-50 เซนติเมตร ดินที่ใช้ปลูกจะต้องมีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอ จะต้องให้ต้นแตงกวากินอาหารได้ทัน ถ้าอาหารไม่เพียงพอ ดอกที่ออกมาจะร่วง

ดังนั้น ในการปลูกแตงกวาอินทรีย์ควรจะใส่ปุ๋ยหมักในอัตรา 1,000 กิโลกรัม (1 ตัน) ต่อพื้นที่ปลูกแตงกวา 1 ไร่ ไม่ควรปลูกแตงกวาอินทรีย์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม เนื่องจากมีแมลงรบกวนมาก ถ้าเกิดพบแมลงระบาดทำลายในแปลงปลูกแตงกวาแบบอินทรีย์ เช่น สำรวจดูในแปลงว่าพบเต่าแตงระบาดทำลายหรือไม่, ถ้าพบเพียง 5-10% ไม่ต้องทำอะไรเพราะต้นแตงโตเร็วแต่ถ้าพบการระบาดรุนแรงแนะนำให้ใช้ “หางไหล” หรือ “โล่ติ้น” ฉีดพ่นเพียง 1-2 ครั้ง ก็พอวิธีการเตรียมสารสกัดหางไหลใช้ต้นหางไหลอัตรา 10 กรัมผสมน้ำ 1 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 คืน

หลังจากนั้นนำสารสกัดที่ได้ไปเจือจางด้วยการเติมน้ำให้ครบ 20 ลิตร นำไปฉีดพ่น ถ้าพบเพลี้ยอ่อนดูดกินน้ำเลี้ยงบริเวณยอด แนะนำให้ใช้ ยาสูบหรือยาเส้น อัตรา 200 กรัมแช่น้ำ20 ลิตร หมักทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนฉีดกรองเอากากยาสูบออกและผสมยาจับใบและควรจะฉีดในช่วงเวลา 4 โมงเย็น จะได้ผลดีที่สุด สำหรับแมลงหวี่ขาวใช้สารสกัดหางไหลเช่นเดียวกับเต่าแตง, ปุ๋ยที่ใส่ให้กับต้นแตงกวาจะใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพใส่ให้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ถ้าปลูกไม่มากใส่บัวรดแต่ถ้าเป็นแปลงใหญ่ก็ปั๊มใส่ร่องโดยใช้ปุ๋ยน้ำชีวภาพต่อน้ำอัตราส่วน 1: 400