เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (9 ส.ค.65) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมีหลายวาระด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ซึ่งมีรายงานเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินมาตรการด้านพลังงาน เพื่อเป็นข้อมูล (ข้อมูลมติ ครม. ณ วันที่ 26 ก.ค.65)

ทั้งนี้ได้คาดการณ์ว่าในที่ประชุม ครม.จะมีการหารือถึงมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพเกี่ยวกับด้านพลังงาน โดยเฉพาะการขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟทีของงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.65 ที่อาจทำให้คนกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบ ซึ่งในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเป็นห่วงและยังไม่อยากให้ขึ้นค่าไฟฟ้า โดยขอให้ชะลอไว้ก่อน แต่ถ้าหากจำเป็นต้องขึ้นค่าเอฟที ก็ต้องหามาตรการเข้ามาช่วยเหลือ

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ระบุว่า ถ้าไม่ขึ้นค่าไฟฟ้า การไฟฟ้าต้องแบกรับภาระ กระทบกับความมั่นคงพลังงานในอนาคต ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ไม่มีเงิน ซึ่งตอนนี้ควรปล่อยให้ค่าเอฟทีขึ้น แล้วแยกส่วนให้รัฐบาลหาเงินมาเติมออกมาตรการช่วยเหลือ แต่ กกพ.ไม่ควรพูดเรื่องมาตรการช่วยเหลือ เพราะเป็นเงินของรัฐบาล ส่วนเรื่องปรับสูตรใครใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย ไม่ใช่เรื่องง่าย ทำออกมาแล้วไม่รู้ว่า ทำได้หรือเปล่า

“เชื่อว่า รัฐบาลน่าจะทำมาตรการคล้ายเดิม ต่ออายุมาตรการดูแลผู้ใช้ไฟที่ไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้า ซึ่งต้องรอให้รัฐจัดสรรงบประมาณมา เท่าที่รู้ตอนนี้กระทรวงพลังงานกำลังทำมาตรการช่วยเหลือต่างๆ อยู่ ถ้าทันคาดว่า สัปดาห์หน้าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้”

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังมีวาระ เรื่อง รายงานผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ครั้งที่ 2/2565 และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมศุลการกร กระทรวงการคลัง

ขณะเดียวกันผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกครั้งที่ 3/2564 เรื่อง (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2566-2570 และผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 2/2565 เรื่องสิทธิประโยชน์ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ : เมืองการบินภาคตะวันออก

รวมทั้งผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบทางสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพในระดับชุมชนท้องถิ่น กรณี EEC ของคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา