กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับคอลัมน์ “คันปากอยากเมาท์” พร้อมพวกเราเหล่า “ชาวบ้าน 1/4” สัปดาห์นี้จะพาผู้อ่านทุกคนมาพูดถึงอีกหนึ่งศิลปินที่โด่งดังไม่แพ้ใคร กับหนุ่มเมกันบอยสุดหล่อมากเสน่ห์ “MARK TUAN” (มาร์ค ต้วน) หรือที่แฟนๆ รู้จักกันในนาม “มาร์ค GOT7” หลังจากจากเมื่อต้นปี 2564 หนุ่มมาร์ค พร้อมทั้งเพื่อนๆ ในวงอีก 6 คน ซึ่งประกอบไปด้วย เจบี, แจ็คสัน, จินยอง, ยองแจ, ยูคยอม และสมาชิกคนไทยอย่าง แบมแบม ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับทางค่าย JYP Entertainment หลังจากพวกเขาเดบิวต์เมื่อวันที่ 16 มกราคม ปี 2014 แต่ยังคงไม่แยกวง และยังทำงานร่วมกันในคอนเทนต์ต่างๆ หรือดนตรี เมื่อมีโอกาส พร้อมทั้งยังพากันลุยงานเดี่ยวในเส้นทางที่แต่ละคนเลือกอีกด้วย

ขณะที่ ตัวมาร์คเองนั้นหลังจากที่หมดสัญญากับทางต้นสังกัด ตัวเขาก็เดินทางกลับบ้านเกิดที่อเมริกา หลังจากที่ต้อง “จากบ้านเกิดมานานนับ 10 ปี เพื่อเดินทางตามความฝันในฐานะศิลปิน” อย่างไรก็ตาม ตัวมาร์คเองนั้นเป็นเพียงคนเดียวที่ไม่ได้ออกมาประกาศว่าเขานั้นจะเดินในเส้นทางไหน ยังคงอยู่ในวงการอีกต่อไปหรือไม่ ซึ่งทำเอาเหล่าแฟนๆ ต่างพากันกังวล และใจหายไม่น้อย หวั่นว่าศิลปินคนโปรดจะยุติเส้นทางดนตรีไว้เพียงเท่านี้ เพราะจริงๆ ตัวมาร์คเองก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มีความสามารถ และพรสรรค์ที่แอบแฝงอยู่ในตัวอีกมากมายรอการปลดปล่อย

จนสุดท้าย ตัวมาร์คเองก็เลือกตัดสินใจที่ผันตัวมาทำ “ผลงานเพลงเดี่ยว (Solo)” ภายใต้สังกัดค่าย “DNA” ที่ตัวเขาเองขึ้นแท่นเป็น CEO ของค่ายร่วมกับเพื่อนๆ ที่อเมริกา โดยก่อนหน้านี้ มาร์คได้ปล่อยผลงานเพลงสุดฮิตอย่าง “Last Breath”, “My life”, “Lonely”, “Save me” และ “IMYSM” ซึ่งผลงานแต่ละเพลงที่ปล่อยออกมานั้นก็ได้กระแสตอบรับจากเหล่า “อากาเซ่” (ชื่อเรียกแฟนคลับ) และแฟนๆ ทุกคนอย่างล้นหลาม เรียกได้ว่าฮิตติดชาร์ต iTunes ทุกครั้งที่ปล่อยผลงานใหม่กันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามแม้ ตัวมาร์คเองนั้นจะดูเป็นผู้ชายเข้มแข็ง เต็มที่กับทุกผลงานที่เขาสร้างสรรค์ แต่แท้จริงแล้ว หลายๆ คนจะทราบว่า “เขาเป็นคนที่พูดน้อยมาก และมักจะแสดงความรู้สึกออกมาไม่เก่ง” แทบจะเดาไม่ได้เลยว่าตัวเขาเองนั้นกำลังคิดอะไรอยู่ แม้กระทั้งเส้นทางที่เขาเลือกเดินในฐานะ “ศิลปินเดี่ยว” ตอนนี้นั้น ไม่รู้เลยว่าเขาได้แบกแรงกดดันไว้มากแค่ไหน

จนสุดท้ายเหล่าแฟนคลับก็ได้รับรู้ถึงความรู้สึกของเขาจริงๆ หลังงานมี้ตติ้งล่าสุด “PULL-UP MARK TUAN FAN MEETING IN THAILAND” ที่เขาได้เปิดใจถึงความกังวลในฐานะที่เขากลายเป็นศิลปินเดี่ยว และผลิตผลงานเพลงในฐานะ “มาร์ค ต้วน” แต่บอกเลยว่างานแฟนมีตติ้งในครั้งนั้นได้ทำให้ตัวมาร์ค ปลดล็อก และรับรู้ได้แล้วว่า ไม่ว่าตัวของเขาเองจะอยู่ในฐานะไหนก็ตาม เหล่าแฟนคลับก็ยังคงซัพพอร์ต และสนับสนุนในทุกบทบาทของเขาตลอดไป

แม้นี้อาจจะไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้ตัวเขามีกำลังใจพร้อมเดินหน้าในเส้นทางสายนี้ แต่เรารับรับรู้ได้ว่าสิ่งนี้ก็เป็นหนึ่งกำลังใจที่เขาพยายามผลิตผลงานที่มีคุณภาพมาตอบแทนแฟนๆ ทุกคน และก้าวสำคัญที่ยืนยันว่าเขายืนอยู่ในฐานะ “ศิลปินเดี่ยว” แบบเต็มตัวแล้วนั้นก็คือ การปล่อย “อัลบั้มแรกในชีวิต” ของเขาในฐานะศิลปินเดียวที่มีชื่ออัลบั้มว่า “The other side” ที่ประกอบไปด้วยซิงเกิ้ลในอัลบั้มมากกว่า 20 เพลง อาทิ Running away, No tears, Far away, Change up, My name, At my low, After hours, 2 faces, Only human, Exhausted และ Let u go โดยมีกำหนด วางจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 26 สิงหาคมนี้

ต้องบอกเลยว่า ตัวมาร์คเองนั้นทุ่มเทอย่างมากกับอัลบั้มแรกในชีวิตของเข้าในฐานะศิลปินเดี่ยว และแน่นอนว่าเพลงทั้งหมดที่เขาทำนั้นต้อง “ถูกกลั่นออกมาจากก้นบึ้งหัวใจ ตกตะกอนผ่านความคิดและประสบการณ์ที่ผ่านมา สร้างมาร์คคนเดิมที่ดีขึ้นและเก่งขึ้นกว่าเก่า เหนือสิ่งอื่นใดคือ มาร์คยังคงเป็นสมาชิกวง GOT7 ไม่เปลี่ยนแปลง เขายังคงทำงานเพลงทั้งสองด้านควบคู่กันไป และยังคงมอบความรักให้กับแฟนๆ เหมือนเดิมอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่วันแรกที่เขาได้เรียกตัวเองว่า มาร์ค GOT7”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Mark Tuan, Mark Tuan Official

———————————————
คอลัมน์ “คันปากอยากเมาท์”
โดย “เมี้ยนฤดี”