จากกรณี สิบโทมานิตย์ จันทะพินิจ หรือ “สห.วิทย์” อายุ 33 ปี สารวัตรทหาร หรือ สห.มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง นครพนม ก่อเหตุยิง สิบตรีวัชระ อินาลา หรือ “สห.เกิ้ล” อายุ 29 ปี ตำแหน่งสารวัตรทหาร มทบ.210 นครพนม เพื่อนรุ่นน้องค่ายเดียวกันจนเสียชีวิต ขณะเข้าเวรรักษาการก่อนจะหลบหนีไป ภายหลังรู้สึกสำนึกผิดจึงขอเข้ามอบตัวกับผู้บังคับบัญชา อ้างว่าที่ยิงผู้ตายก็เพราะขัดแย้งเรื่องส่วนตัว ทางตำรวจกำลังสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนคุมตัวส่ง ศาลมณฑลทหารบกที่ 24 อุดรธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่บ้านไทยเจริญ ต.โพนแพง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ญาติ ๆ ได้จัดพิธีฌาปนกิจร่าง สิบตรี วัชระ อินาลา อย่างสมเกียรติ โดยมี พลตรี สถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 และภรรยาร่วมเป็นประธานในพิธีด้วย

โดยในช่วงเช้า มารดา ภรรยา และญาติ ได้เตรียมนำร่าง ของ สิบตรีวัชระ มาไว้ที่วัดโพนแพง เพื่อเตรียมพิธีฌาปนกิจในช่วงเช้า  เนื่องจากเป็นประเพณีตามความเชื่อของชาวภูไท ที่สืบต่อกันมาว่า หากผู้ใดเสียชีวิตผิดธรรมชาติ หรือเสียชีวิตแบบกะทันหัน จะต้องประกอบพิธีฌาปนกิจให้เสร็จสิ้นก่อนเที่ยงวัน พิธีการจึงต้องเริ่มตั้งแต่เช้า แทนที่จะเป็นช่วงบ่ายเหมือนบุคคลทั่วไป

บรรยากาศในเป็นไปอย่างสมเกียรติ โดยมีพลตรีสถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 และภรรยา เป็นประธานในพิธี นอกจากนั้นยังมีทหารกองเกียรติยศและเพื่อนๆ ทหารจากค่ายพระยอดเมืองขวาง เดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยมี น.ส.สกาวเดือน ขันจันทร์ ภรรยาผู้เสียชีวิต อุ้มบุตรชายร่วมส่งร่างสามีเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางความอาลัยของครอบครัวและญาติมิตร