จากกรณีเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. สนธิกำลังเข้าจับกุม นายสรพงศ์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมของกลางเงินสด 24,000 บาท ใบอนุญาติมีอาวุธปืน (ใบ ป. 3) 2 ใบ อาวุธปืน 2 กระบอก สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ท ได้รับการประสานจาก บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า นายสรพงศ์ เตละวานิช ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เรียกรับเงินค่าตอบแทนการออกใบอนุญาตให้ซื้อปืน (ใบ ป.3) เป็นเงิน 20,000 บาท จากผู้เสียหาย บก.ปปป. สำนักงาน ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงร่วมกันวางแผนนัดส่งมอบเงินและทำการจับกุมไว้ได้ พร้อมเงินของกลางบนที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

คาหนังคาเขา! บุกจับ ‘ปลัดอำเภอ’ รีดสินบนใบอนุญาตซื้อปืน กล้าอ้างแค่สินน้ำใจ

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 ส.ค. นายประจญ​ ปรัชญ์สกุล​ ผวจ.เชียงใหม่​ ได้ออกคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 4036/2565 เรื่องให้ข้าราชการช่วยราชการ เพื่อประโยชน์ของทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 54 และมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2536 แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน จึงให้ นายสรพงศ์ ตำแหน่งปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ) กลุ่มงานบริหารงานปกครอง ที่ทำการปกครอง อ.เมืองเชียงใหม่ ไปช่วยราชการ ณ ที่ทำการปกครอง จ.เชียงใหม่ เป็นการประจำ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. 65 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน นายประสงค์​ หล้าอ่อน​ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่​ กล่าวว่า จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ผวจ.เชียงใหม่ ได้มีคำสั่งให้มาช่วยราชการ​ ณ​ ที่ทำการปกครอง จ.เชียงใหม่​ ต่อจากนี้ปกครอง จ.เชียงใหม่​ จะได้ตั้งกรรมการขึ้น 1 ชุด​ เพื่อสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น​ สำหรับคดีความในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคดีที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมสำนวน โดย บก.ปปป. และ ป.ป.ท. อนุญาตให้ประกันตัวนายสรพงศ์ ด้วยหลักทรัพย์ 4 แสนบาท จากนั้นจะเร่งรวบรวบพยานหลักฐาน ในการดำเนินการทางกฏหมายต่อไป