แต่ถือว่าเป็นห้วงแห่ง “สุญญากาศประเทศ” และปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ส่งผลให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีลำดับที่หนึ่ง ขึ้นแท่นรั้งตำแหน่งทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ

เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ประเทศไทยต้องขาดช่วง “ภาวะผู้นำโดยสมบูรณ์” ชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ส้มหล่นใส่ “บิ๊กป้อม” บันทึกเป็นเกียรติประวัติในชีวิตหนึ่ง ได้นั่งแท่นเบอร์หนึ่งกุมบังเหียนรัฐบาล มีอำนาจเต็มบริหารประเทศ โดยไม่ต้องรอลุ้นการเลือกตั้งรอบหน้า สปอตไลต์ฉายส่องไปที่บ้านป่ารอยต่อฯ ขุมพลังอำนาจไอ้โหนไอ้ห้อย เคาะกะลากันแต่หัววัน โชคชะตาไหลเข้า ขุมพลังไหลเข้าเหลี่ยม “บิ๊กบราเธอร์”

แน่นอนว่าที่ผ่านมา ต้องยอมรับกันว่า “บิ๊กป้อม” ถือว่าเป็นผู้มากบารมี ทั้งในระดับรัฐบาล และในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคเล็กพรรคน้อยอย่างทั่วถึง “สปอตไลต์” สาดเข้ามาเต็มๆ ถนนทุกสายวิ่งเข้าบ้านป่าฯ โดยเฉพาะในห้วงที่เข้าสู่ฤดูกาลจัดทัพ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กองทัพ ทหาร ตำรวจ วิ่งหาตั๋วกันหัวกระไดไม่แห้ง เพราะในช่วงสถานการณ์อำนาจไม่นิ่ง บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายกองทัพ ยังไม่สะเด็ดน้ำ กระดานดุลอำนาจของ “บิ๊กตู่” มีอยู่ แต่ก็ชักแกว่งๆ

เอาเป็นว่าหากพิจารณากันแบบตรงไปตรงมา ยังถือว่า “บิ๊กป้อม” ยังมีบทบาทสำคัญ เมื่อต้องมารักษาการนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำหน้าที่ชั่วคราวอีกนานเท่าใด ระหว่างที่รอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หรือหากเกิดเหตุพลิกผัน พล.อ.ประยุทธ์ “ไม่ได้ไปต่อ” ก็ต้องมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าในเบื้องแรก ต้องมีการโหวตจากคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ที่มีความเป็นไปได้แค่ไม่กี่คนเท่านั้น 

แม้ว่ายังเป็นเรื่องไกลออกไป แต่ก็สามารถคิดเอาไว้ล่วงหน้าได้ เพราะสามารถเป็นไปได้ทั้งสองทาง ก็ต้องมองข้ามชอตไปข้างหน้า ว่า “ลุงป้อม” ไหวหรือไม่กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ทว่านาทีต้องจับตาชื่อ “บิ๊กป้อม” อาจไม่ได้หยุดแค่รักษาราชการแทนนายกฯ แต่มีสิทธิทะยานไปถึงนายกฯ ตัวจริง ในโควตานายกฯ คนนอก หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง ต้องเลือกผู้นำใหม่ ตามเค้าลางน่าหวาดเสียว คะแนนเสียงพักงานนายกฯ ออกมาก้ำกึ่ง ชวนให้ระทึก จะต้องพ้นตำแหน่งอย่างถาวรหรือไม่

เรื่องมาเกิดในจังหวะเข้าด้ายเข้าเข็ม ใกล้ครบเทอมรัฐบาลพอดี ยุทธการไล่กระหน่ำซ้ำภาพความเพลี่ยงพล้ำของ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกฝ่ายต่อต้านโหมประโคม เป็นชัยชนะยกแรกในการอัปเปหิผู้นำลงจากอำนาจ ชัดเจนสุดในรอบ 8 ปีเลยก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ณ วันนี้ก็ยังไม่ถือว่าเป็นคำตอบสุดท้าย สำหรับสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จะได้ไปต่อหรือหยุดอยู่แค่นี้ ตราบใดที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ออกมา แต่อีกไม่นานเกินรอคงได้รู้กัน.