เรียกได้ว่ากลายเป็นเรื่องราวดราม่าบนโลกออนไลน์ขึ้นมาทันที ภายหลังสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอที่ตัวเขาเองทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการทดลองใช้เงินด้วยค่าแรงขั้นต่ำ จำนวน 353 บาท ในกรุงเทพมหานคร

โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว ได้ถ่ายให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเขา เริ่มจากค่า เดินทางโดยรถไฟฟ้า ไป-กลับ เที่ยวละ 45 บาท, ค่าอาหาร 3 มื้อ 149 บาท, ค่าเครื่องดื่มอีก 65 บาท รวมทั้งสิ้นจ่ายไป 304 บาท เหลือเงินสุทธิ 49 บาท

ซึ่งเจ้าของคลิปต้องการนำเสนอให้เห็นว่า ค่าแรงขั้นต่ำในประเทศไทยไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ แต่กลับมีชาวเน็ตบางส่วนที่ไม่เข้าใจสิ่งที่เจ้าของคลิปนำเสนอ จึงเกิดเป็นดราม่า เขามาวิจารณ์กันมากมาย อาทิ ถ้าใช้เงินแบบ พนง.ออฟฟิศ ยังไงก็ไม่พอค่ะ เพราะความจริงถ้าได้ค่าแรง 353 จะไม่ใช้เงินแบบนี้ อาหารทำกินเอง ห่อไปกินด้วย นั่งรถเมล์ กินน้ำเปล่า กินกาแฟซอง, ใช้เงินแบบนี้ยังไงก็ไม่พอหรอก ต้องนั่งรถเมล์ร้อน ข้าวทำเอง หรือกินหมูปิ้ง kfc หรูไปกินไม่ได้ อ่อ ยังไม่รวมค่าห้องอีก ค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ อีก

เอิ่บ อันนี้ รายได้ต่ำ รสนิยมสูง ถ้าแค่ 7 สถานีก็ขึ้นรถเมล์ แล้วก็ทำไข่เจียวกินเอง เนอะ, ถ้าจะทำคอนเทนต์ ควรสมมุติว่าตัวเองได้ 353 จริงๆ ไม่ใช่ ดูยังไงก็รู้ว่าได้มากกว่า 353 แล้วอีกอย่างทำไมบวกเลขไม่ถูกคะ เหลือ 129 บาทจริงเหรอ, มันเทียบได้เหรอครับคนที่ทำงานค่าแรงขั้นต่ำเขาไม่นั่ง bts นะครับ, ค่าแรงขั้นต่ำ เลือกใช้เงินแบบมนุษย์ออฟฟิศ พักคอนโดฯ นั่งรถไฟฟ้าทำงาน มันคนละกลุ่มกับคนที่ทำงานได้ค่าแรงขั้นต่ำ..

@oatkimhun

เมื่อค่าแรงขั้นต่ำไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ #tiktokพาเที่ยว #Bangkok #เปิดการมองเห็น #ค่าแรง #มนุษย์เงินเดือน

♬ Cloudy Sky – Tundra Beats

ขอบคุณคลิป : oatkimhun