เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วินเจเอสพี แพรกษา ถนนแพรกษา อ.เมือง สมุทรปราการ เพื่อพบกับ นายสุบิน วายทุกข์ อายุ 63 ปี วิน จยย.รับจ้าง หลังถูกฝรั่งจ้างให้ไปส่งที่เซ็นทรัล บางนา และรอรับกลับมาส่งที่สถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เขตบางนา เป็นเงิน 450 บาท ฝรั่งรายนี้ได้จ่ายเป็นเหรียญ 20 เซนต์ (ยูโร) ก่อนจะเดินไป แต่ด้วยความไม่รู้ คิดว่ามีมูลค่า จึงกลับมาถามเพื่อนที่วิน พบว่าเหรียญดังกล่าวมีค่า 7 กว่าบาท พร้อมโชว์ภาพเหรียญ 20 เซนต์ (ยูโร) ที่ถ่ายไว้ในมือถือให้กับทางผู้สื่อข่าวดู จากการตรวจสอบว่าเหรียญ 20 เซนต์ (ยูโร) มีค่าเท่ากับ 0.20 ยูโร หรือตีเป็นเงินไทยเท่ากับ 7.36 บาท

นายสุบิน เล่าว่า ตนได้รับฝรั่งมาจากหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาแพรกษา ไปส่งที่เซ็นทรัล บางนา จึงเขียนให้ฝรั่งดูว่า 300 บาท ลูกค้าเขาตอบตกลง เมื่อไปถึงลูกค้าฝรั่งบอกให้ตนรอรับกลับด้วย ตนจึงอยู่รอรับกลับ พอมาถึงสถานีรถไฟฟ้าฯ แบริ่ง เขาก็ขอลงตรงนั้น ตนกำลังจะหันไปคิดเงิน 450 บาท แต่พอหันไปเขาก็กำเหรียญส่งมาให้ตน 1 เหรียญ พอแบมือออกดูพบว่าเป็นเหรียญ 20 พอตนหันกลับไปเขาก็ขึ้นบันไดไปแล้ว ตนก็เลยกลับมาที่วินแล้วให้เพื่อนดู บางคนก็ว่าเป็นเหรียญ 20 ยูโร ก็เท่ากับ 7 ร้อยกว่าบาท มันก็คุ้ม ที่ตนก็เลยถ่ายรูปส่งไปให้เพื่อนอีกคนดู เขาก็บอกว่ามันไม่ใช่ 20 ยูโร มันเป็น 20 เซนต์ (ยูโร) มันก็ได้แค่ 7 บาท ตนก็ไม่คิดอะไรก็ถือว่าเป็นบทเรียน ถ้าวิ่งวินแล้วสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติแล้วไม่รู้เรื่อง ก็อย่าไปออกวิ่ง เมื่อคืนตนก็เจออีกที่โรงแรมแถวนี้แหละ ฝรั่งจะไปโรบินสัน ซึ่งราคา 70 บาท พอไปถึงเขาก็ไม่ให้เงิน แล้วให้ตนรอรับกลับด้วย พอกลับมาถึงโรงแรมเขาก็ให้แค่ 70 บาท เขาคงคิดว่าเป็นราคาไปกลับ ที่จริงไปกลับต้อง 140-150 บาท ถ้าเรารออีก

ตนก็อยากฝากถึงเพื่อนวินทุกที่ ทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นวินไหน ที่ไหน ถ้าสื่อสารกับชาวต่างชาติแล้วไม่เข้าใจก็อย่าเพิ่งออกรถ อย่าเพิ่งรับปาก และเงินต่างชาติเราไม่สมควรที่จะเอา เอาแค่เงินไทยอย่างเดียว เพราะเราไม่รู้มูลค่าเงินของเขา.