เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมคณะ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวง มท. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกฯ ให้มาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตลาดกระบัง ซึ่งสถานการณ์ฝนในปีนี้ค่อนข้างหนักเกือบทั่วประเทศ และมีฝนตกหนักทั่วกรุงเทพฯ พร้อมกันกว่า 30 เขต ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ก่อนหน้านี้ กทม. เตรียมการมาเป็นอย่างดีทั้งการขุดลอกท่อ การพร่องน้ำ การเตรียมเครื่องมือ การเตรียมเจ้าหน้าที่ และการแจ้งเตือน แต่ยังเกิดสถานการณ์น้ำท่วมขังและล้นตลิ่งเนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่มีมาก ยืนยันกระทรวงมหาดไทยยินดีให้ความช่วยเหลือ กทม. อย่างเต็มที่ ทั้งด้านเครื่องมือ บุคลากร และเรือท้องแบน

“นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทหารเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และมีการประสานงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธษรณภัย (ปภ.) ได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการสัญจรทั้งทางรถหรือทางเรือด้วย” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า ปกติกรุงเทพฯ มีปริมาณฝนเฉลี่ยประมาณ 120 มิลลิเมตร แต่ปัจจุบันกรุงเทพฯ มีปริมาณน้ำฝนกว่า 300 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าสถานการณ์ปกติมากกว่า 2 เท่า จึงทำให้มีปริมาณน้ำมาก และพื้นที่ในเขตลาดกระบังถูกล้อมด้วย 3 พื้นที่ด้านทิศตะวันออกคือ อ.แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา ต้องผลักดันน้ำออกไปสู่แม่น้ำบางปะกง, ทางด้านทิศใต้เป็นทาง ต.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ที่ต้องระบายน้ำออกสู่อ่าวไทย และด้านตะวันตก คือ พื้นที่กรุงเทพฯ ที่ต้องระบายน้ำออกไปสู่คลองพระโขนง

“จากนี้ไปคงต้องหารือร่วมกันในระยะยาว เรื่องการบริหารจัดการน้ำทางด้านทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ เนื่องจากพื้นที่เมืองขยายไปทางฝั่งทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ รวมทั้งการเชื่อมโยงกับโครงการ EEC ที่มีโครงการต่างๆ ลงในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการวางแผนการบริหารจัดการน้ำทางด้านทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ ในภาพรวม กทม. จะทำเพียงหน่วยเดียวไม่ได้ ต้องได้รับการร่วมมือจากจังหวัดข้างเคียง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวอย่างยั่งยืน” นายชัชชาติ กล่าว

จากนั้น รมว.มหาดไทย พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ชุมชนมัสยิดซิรอตุ้ลญันนะห์ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พร้อมทั้งให้กำลังใจและมอบสิ่งของจำเป็นแก่ประชาชนผู้ประสบภัย.