จัดเป็นอีกหนึ่งนักแสดงสาวที่หลายคนติดตามเรื่องราวของเธออย่างต่อเนื่อง สำหรับสาว ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ ที่ล่าสุดขอออกมาเปิดใจรายการ WOODY FM ถึงเรื่องราวชีวิตการทำงานหนักเพื่อสร้างอนาคต อีก 5 ปี เตรียมเบรกตัวเองจากวงการ อยากอยู่ในโมเมนต์ของการมีครอบครัว เผยตอนนี้มีผู้เข้าชิงตำแหน่งคนรู้ใจแล้ว

ขวัญ เผยว่า “ถ้าพูดถึงตอนที่มีความสุขที่สุด จะเป็นเรื่องตอนเด็กๆ ตอนอยู่กองปราบฯ ซึ่งเขาจะมีจัดหนังกลางแปลง แล้วครอบครัวเราก็ทำอาหาร เหมือนไปปิกนิกกันในสวน แต่เราก็อยู่ในกองปราบฯ สนามบอล ในตอนนั้นคือไฮโซของเราแล้วแหละ มันสนุก ขวัญชอบ คือสีสันในชีวิตของเราตอนเด็ก ตอนเด็กอยากโต อยากทำงาน ไม่อยากเรียน แต่พอตอนโตมากลับกลายเป็นว่าเราอยากเรียน มันเลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ขวัญทำงานหนักขนาดนี้ เพราะรู้ว่าจุดที่ขวัญจะเบรกเมื่อไหร่ เป้าหมายคือขวัญรู้ว่าช่วงชีวิตตอนนั้นมันมีความสุขที่สุด ถ้าวันหนึ่งขวัญมีลูกขึ้นมา เหมือนที่ตอนนี้พี่แก้วมีลูก เราก็จะใช้ชีวิตทั้งชีวิตอยู่ในโมเมนต์ของลูก ในโมเมนต์ของครอบครัว แล้วจะทำยังไงไม่ให้เราไปขอตังค์สามีอย่างเดียว ก็ต้องทำตัวเราให้มีมากพอ ในวันหนึ่งก็ต้องมาดูแลคนข้างหลัง และวันนั้นจะเป็นวันที่ขวัญนั่งชิลอยู่กับสวนกุหลาบ ดูแลตัวเองดูแลลูกได้ ไม่ใช่ว่าเราต้องอยู่สบายคนเดียว โดยที่คนข้างหลังลำบาก”

ภาพครอบครัวที่วาดไว้ อยากได้คนที่มีครึ่งหนึ่งเหมือนคุณพ่อ ถ้าจะมีครอบครัว ถ้าวันหนึ่งขวัญแต่งงาน ขวัญจะไม่หย่า ถึงเขาจะหย่ากับขวัญ ขวัญก็จะไม่หย่า (หัวเราะ) เพราะขวัญจะไม่ยอมเป็นแม่หม้ายแน่นอน คนนั้นต้องเป็นคนที่ขวัญมั่นใจแล้วว่าเป็นคู่ชีวิต ขวัญไม่ต้องการผู้ชายรวย แต่ต้องการผู้ชายมีสมอง ต้องเป็นคนดีมีศีลธรรม แค่โกหกขวัญก็ไม่เอาแล้ว เพราะคนเราจะอยู่ด้วยกันไม่ว่าในสถานะไหน เจ้านายลูกน้อง สามีภรรยา เพื่อน ต้องมีความจริงใจให้กันเป็นพื้นฐาน ถ้าแบบแฟนเก่าที่ผ่านมา ถ้าโกหกเลิกเลย คือครั้งหนึ่งอาจจะขอโทษปรับความเข้าใจกัน แต่ใจขวัญก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว แต่พอมาครั้งที่สอง เหมือนเดิมก็เลิก ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกันด้วยซ้ำ คนรู้จักก็ไม่จำเป็นต้องเป็น ตัดได้เลย ถ้าจะมีอนาคตเป็นครอบครัว ขวัญไม่สามารถใช้ชีวิตกับคนที่เขาพูดอะไรมาแล้วเราก็มานั่งคิด 2 แง่ 2 ง่ามได้ ถ้ามีลูกจะสอนลูกเราเป็นคนยังไง เราโตมาด้วยตัวเราเอง เราสร้างของเรามา เพราะฉะนั้นคนที่มาอยู่ข้างขวัญไม่ต้องสร้างให้ขวัญเพิ่มก็ได้ แต่ต้องไม่ทำลายขวัญหรือทำให้เรารู้สึกเสียใจ”

“ในวันนี้มีคนเข้าวินแล้ว ขวัญอยากมีครอบครัว อยากมีคนที่อยู่ข้างขวัญ เราเป็นผู้หญิงยังไงเราก็ต้องการคนที่เป็นผู้นำ เราไม่ใช่คนที่แกร่งหรือเก่ง แต่ถ้าเกิดว่าคนที่อยู่ข้างขวัญ ทำให้สั่นคลอนอยู่คนเดียวดีกว่า ไม่จำเป็นต้องเอาหัวใจเราไปฝากไว้กับใครก็ไม่รู้และมันก็ควรจะแต่งไม่เกิน 5 ปี ไม่งั้นหนูก็คงมีลูกไม่ได้ แต่ถ้ามันไม่ใช่ ก็อยู่คนเดียวก็ได้ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นใคร ขวัญใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง เพื่อพนักงาน เพื่อญาติพี่น้องคนข้างหลัง ทำให้เด็กรุ่นใหม่มีอะไรที่มันดีขึ้น เพราะว่าเราเป็นคนสาธารณะ เราสามารถสร้างตัวเราให้เป็นประโยชน์ได้ คือมีโรงพยาบาลโทรฯ มาแล้วนะ ให้ฝากไข่ เราโกรธมาก (หัวเราะ) หนูบอกไม่ฝากค่ะ พูดเลิศๆ เชิดๆ เลย ถ้าเกิดว่าผู้ชายคนนั้นเขาอยากมีลูก ถ้าจะเป็นคนนี้หรือไม่ใช่ ก็ไม่ใช่ความผิดหนู จะมาโทษไม่ได้เพราะคุณมาไม่ทันเอง ตอนที่ฉันรออยู่โสดๆสวยๆ ทำไมคุณไม่มา ทำทุกอย่างให้มันเป็นธรรมชาติ”