เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการการเมืองไทย หลัง “นายวิทยา บุรณศิริ” อดีต รมว.สาธารณสุข เสียชีวิตแล้ว โดยเกิดช็อกหมดสติในบ้านพัก และแพทย์พยายามยื้อชีวิตแต่ไม่สำเร็จ ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของญาติและเพื่อนที่รู้จักคุ้นเคยนั้น
-ด่วน! ‘วิทยา บุรณศิริ’ แพทย์สุดยื้อชีวิตหลังช็อกหมดสติสิ้นลมแล้ว

ประวัติส่วนตัว
สำหรับประวัติ นายวิทยา บุรณศิริ เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2503 ที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายวิทูร และนางถาวร บุรณศิริ โดยด้านการศึกษา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาศิลปศาสตร์ จากสถาบันราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

เส้นทางการเมือง
“วิทยา บุรณศิริ” เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 ก่อนที่พรรคจะถูกยุบในปี พ.ศ. 2550 จากนั้น เขาย้ายไปพรรคพลังประชาชน และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และดำรงตำแหน่งเป็นประธานวิปรัฐบาลในสมัยรัฐบาลของ นายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และเมื่อพรรคถูกยุบ จึงย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

หลังจากนั้น ได้เกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม และกลุ่มเพื่อนเนวินซึ่งเดิมสังกัดพรรคพลังประชาชน ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย เป็นฝ่ายค้าน ชื่อของ “วิทยา บุรณศิริ” จึงได้นั่งเก้าอี้ประธานวิปฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ. 2562 “วิทยา บุรณศิริ” ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง..