เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่กรมการปกครอง (ปค.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ หอบเอกสาร 7 แฟ้ม ยื่นถึงนายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ผ่านนายณัชวันก์ เตชะเสน ผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการ ให้เพิกถอนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯ

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า สมาคมนี้ร้องเรียนอยู่เรื่อย อย่างกรณีของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ก็ถูกร้องเรียนตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าไปทำงาน และยังดูหมิ่นประชาชนที่เลือกตั้งเข้ามา 1.38 ล้านคน ว่าเป็นไส้เดือนกิ้งกือ มองแล้วทุเรศ ตนใช้เวลารวบรวมข้อมูล 8 เดือน หอบเอกสารการร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ ตั้งแต่ปี 62 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 7 แฟ้ม 352 เรื่อง แต่ตัดเรื่องที่เกี่ยวกับคดีมาตรา 112 ออก ย้ำว่าอย่าระรานรังแกข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง และประชาชน เพราะคนที่ถูกร้องเขาเสียหาย โดยเฉพาะข้าราชการที่ไม่มีทางสู้ ดังนั้นการจะไปร้องใครต้องตรวจสอบให้ดีก่อน

การกระทำของนายศรีสุวรรณ ผิดประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 101 คือการแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าความ และการร้องเรียนผิดวัตถุประสงค์ของสมาคมที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ตนอยากให้นายศรีสุวรรณ ฟ้องตนกลับจะได้รู้ดำรู้แดงกันไป พร้อมตั้งคำถามว่าสมาคมฯ มีการจัดประชุมคณะกรรมการสามัญประจำปีหรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงนายกสมาคมหรือไม่ มีการส่งบัญชีงบดุลให้กับกรมสรรพากรหรือไม่ มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ เคยประชุมให้คณะกรรมการรับทราบหรือไม่ ดังนั้นก่อนที่จะตรวจสอบคนอื่นเคยตรวจสอบสมาคมฯ ตนเองว่าขาวสะอาดหรือไม่ แค่นี้ยังไม่ขาวสะอาดแล้วจะไปตรวจสอบคนอื่นได้อย่างไร

“ผมให้เวลาอธิบดีกรมการปกครอง 30 วัน หากไม่เพิกถอนจะยื่นหนังสือกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ให้เรียกเอกสารทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับสมาคมฯนี้ แม้ในทางกฎหมายให้เวลาไว้ 15 วันก็ตาม ดังนั้นอธิบดีต้องให้คำตอบ จากนี้จะไปยื่นไปถึงกรรมสรรพากรให้ตรวจสอบสมาคม ว่ามีการจัดทำบัญชีงบดุลหรือไม่อย่างไร ผมของจริงไม่ซี้ซั้ว ไม่หิวแสง และไม่ใช่อาศัยจังหวะของนายชัชชาติมาร้องเรียน และวันนี้ มาขออธิบดีช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนข้าราชการ ทั้งประจำ และการเมือง นำสมาคมฯ นี้ออกไปเสียที อย่าให้มาทำแบบนี้กับประชาชนอีก”

นายอนันต์ชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนนายศรีสุวรรณมั่นใจได้อย่างไรว่าไม่โดนเพิกถอน เพราะตนไม่เคยเห็นอยู่ในสายตา หากไปตั้งสมาคมใหม่ก็ทำได้ เขาเรียกว่าหน้าด้าน ฝากนายศรีสุวรรณถ้าจะร้องเรียนใครต้องศึกษาข้อมูลให้ดี เพราะเขาเดือดร้อน ชื่อเสียง ข้าราชการน่าสงสาร ทำอะไรต้องเหมือนกับตน เพราะตนทำคดีบนศาล ไม่ใช่บนโซเชียล และสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ก็ให้พึงสังวรณ์ไว้ด้วยต่อไป ตนจะจัดการกับสมาคมนี้ หากมีคนมาร้อง

“การจดทะเบียนสมาคม มีกรรมการ 3 คน และไม่มีการเคลื่อนไหวธุรกรรมของสมาคมที่เป็นโล้เป็นพาย มีแต่การไปร้องเรียน ตนจึงตั้งข้อสงสัยว่า การร้องเรียนของสมาคมเพื่อมีผลงานให้เอ็นจีโอ เห็นในการรับรายได้ นอกจากนี้ ยังปรากฏชื่อของ ดร.ฐิติมา บุญประเสริฐ เป็นกรรมการและเหรัญญิก แต่เจ้าตัวกลับไม่รู้เรื่อง และทำหนังสือมาชี้แจงตนกับประธาน กมธ.ป.ป.ช.แล้วว่า ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นทั้งสิ้น เพิ่งทราบว่าเป็นกรรมการ และเหรัญญิกก็วันนี้” นายอนันต์ชัย กล่าว