สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้าหลังการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูด ใกล้กับเมืองไถตง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ และแรงสั่นสะทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงไทเป เมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นนั้น


สำนักงานดับเพลิงไต้หวันรายงาน การพบผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้แล้ว 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 146 คน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ความช่วยเหลือประชาชน 4 คน ซึ่งติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่ม ในเชตวี้หลี่ ของเมืองฮวาเหลียน และช่วยเหลือประชาชนอีก 3 คน จากรถยนต์ซึ่งตกสะพายในเขตใกล้เคียงกัน


ด้านการรถไฟของไต้หวันรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้พื้นที่บางส่วนของชานชาลาสถานีรถไฟในเขตตงลี่ ที่อยู่ทางตะวันออก พังบางส่วน และทำให้ตู้รถไฟโดยสาร 6 ตู้ตกราง เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่สถานีรถไฟตงลี่


ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่ไต้หวันครั้งนี้ได้ 7.2 แมกนิจูด และศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐออกประกาศเตือนภัย ความเสี่ยงของการเกิดสึนามิตามแนวชายฝั่ง ในรัศมี 300 กิโลเมตร จากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) เตือนภัยความเป็นไปได้ของการเกิดสึนามิสูงประมาณ 1 เมตร


อย่างไรก็ตาม คำสั่งสึนามิทั้งหมดได้รับการยกเลิกแล้ว อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 ไต้หวันเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 แมกนิจูด ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะ คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 116 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 550 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS