สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่านายมิคาอิล มูราชโก รมว.สาธารณสุขของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับผลการทดสอบครั้งล่าสุด ของประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด-19 ในชื่อ สปุตนิก วี ที่มีต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา "อยู่ที่ประมาณ 83%" และลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ "ประมาณ 94%" โดยยังไม่มีการขยายความ แต่เป็นตัวเลขที่ลดลงเล็กน้อยจากการทดสอบเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรายงานในตอนนั้นระบุไว้ที่ "ประมาณ 90%"
ขณะที่ ศ.อเล็กซานเดอร์ กินต์สเบิร์ก นักจุลชีววิทยาชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันวิจัยด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยาแห่งชาติ หรือสถาบันกามาเลยา ผู้คิดค้นและพัฒนาวัคซีน สปุตนิก วี และ สปุตนิก ไลท์ กล่าวว่า วัคซีนสปุตนิก วี "ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพต่อเชื้อไวรัสโคโรนาทุกสายพันธุ์"
ทั้งนี้ วัคซีนสปุตนิก วี พัฒนาด้วยเทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ ใช้ไวรัสอะดีโนของมนุษย์ สายพันธุ์ 5 และ 26 ซึ่งมียีนเข้ารหัสกับโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนา การฉีดเข้าสู่ร่างกายจะเป็นแบบ "ค็อกเทล" โดยเข็มแรกให้ใช้วัคซีนที่มีเบสเป็นไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 26 ก่อน และผ่านไป 3 สัปดาห์ค่อยฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนซึ่งใช้ไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 5.

เครดิตภาพ : REUTERS