เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกกี่วันจะถึงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2565 โดยปีตรงกับวันที่ 26 ก.ย. – 4 ต.ค.2565 โดยจะเริ่มล้างท้องกันตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงคนไทยเชื้อสายจีนจะถือศีล ภาวนา และทำบุญด้วยการรักษาศีล 8 งดกินเนื้อสัตว์ กระดูก ไขมันจากสัตว์ รวมถึงเครื่องปรุงที่ทำจากสัตว์ จะรับประทานได้เพียงผลิตภัณฑ์จาก ผัก ธัญพืช ถั่ว แป้ง และเต้าหู้ โดยเฉพาะที่จ.ตรัง ที่เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่คนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมากและจัดเทศกาลยิ่งใหญ่ทุกปี

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจที่ตลาดสดท่ากลาง เทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นตลาดขายส่งและปลีกอาหารสด แห่งใหญ่ของจังหวัด จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า พบว่า ราคาผักมีการปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกชนิดเป็นกิโลกรัมละ10 บาท และยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องแบบรายวัน

พี่เจี๊ยบแม่ค้าขายผักปลีกและส่ง ร้านผักป๋าต๊อก-เจ๊เจี๊ยบ เปิดเผยว่าช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ผักแพงทุกอย่าง อาทิ ผักชี ขึ้นฉ่าย ต้นหอม แตง ถั่ว เป็นต้น โดยเฉพาะผักใบเกือบทุกชนิด ราคาเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 10 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งหลังจากนี้ราคาพืชผักน่าจะปรับตัวขึ้นอีก เพราะของไม่พอกับที่ตลาดต้องการ ผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ เพราะพืชผักที่ส่งออกไม่สวยทำให้ต้องตัดออก ทำให้ของขาดตลาดสินค้าปรับตัวขึ้น

ทางด้านป้าแอ๊ด แม่ค้าขายผัก เปิดเผยว่า ราคาพืชผักปรับขึ้นมาก ปรับขึ้นเป็น 10 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลกระทบทั้งคนซื้อและคนขาย ขายยากเพราะของแพง คาดว่าช่วงกินเจราคาคงจะปรับตัวขึ้นอีก อาจทำให้เทศกาลกินเจปีนี้ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านๆมา

ขณะเดียวกัน พื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพังงา​ พบว่าราคาพืชผักสำหรับช่วงเทศกาลกินผัก​ ตลาดสดเทศบาลเมืองพังงา​ ขายดิบขายดีและการซื้อหายังคงคึกคัก แม้ว่าราคาพืชผักมีการปรับราคาขึ้นแล้วก็ตามจากพิษน้ำท่วมและใกล้เทศกาลถือศีลกินผัก โดยราคาผักปรับขึ้นที่ 10 – 15 บาทต่อกิโลกรัม เช่น ผักกวางตุ้งจากเดิมจำหน่ายกิโลกรัมละ 35 บาท ปรับเป็น 40 – 45 บาท ต่อกิโลกรัม ผักคะน้า จากเดิม กิโลกรัมละ 40 บาท ปรับเป็น 50 บาทต่อกิโลกรัม​ บล็อกโคลี่ จากเดิมกิโลกรัมละ 60 บาท ปรับเป็น 80 บาท​ ต่อกิโลกรัม

มะเขือเปราะ จากเดิมกิโลกรัมละ 30 บาท ปรับเป็น 35 บาทต่อกิโลกรัม ผักกาดหอม จากเดิม 80 บาทต่อกิโลกรัม ปรับ 100 บาทต่อกิโลกรัม บวกจากเดิม 25 บาทต่อกิโลกรัม ปรับเป็น 35 บาท ทั้งนี้ พ่อค้า แม่ค้าในตลาดสด คาดว่าราคาพืชผักอาจจะมีการปรับราคาขึ้นอีกเล็กน้อย ในช่วงเทศกาล เนื่องจากมีประชาชนให้ความสนใจร่วมประเพณีถือศีลกินผักจำนวนมากขึ้น​ เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมาต้องเผชิญกับโรค​โค​วิด​ 19​ ทำให้แต่ละศาลเจ้านั้นงดกิจกรรมหลายอย่าง​ ในปีนี้ทำให้มีความต้องการใช้ผักนำมาปรุงอาหารเพิ่งขึ้น.