เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา พร้อมด้วย น.ส.ปวีณา งามสุด (แม่น้องโชค) นางนันท์ภัส ชโยด (ยายเล็ก) และ น.ส.วรรณพร งามสุด(น้าน้องโชค) เดินทางไปที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อดูคลิปจากกล้องวงจรปิดของโรงเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้การจังหวัดนนทบุรีและผู้กำกับ สภ.บางบัวทอง ได้เปิดคลิปให้ครอบครัวดู แต่ห้วงเวลาหายไป 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นช่วงเวลาก่อนเกิดเหตุ ซึ่งทางญาติและทนายยังติดใจสงสัยว่า ห้วงเวลาดังกล่าวหายไปไหน วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นัดหมาย ทนายความและครอบครัวของน้องโชค เข้ามาดูวงจรปิดอีกครั้ง ที่หายไป 1 ชั่วโมง 30 นาที เพื่อให้คลี่คลายข้อสงสัยสาเหตุการตายของน้องโชค

น.ส.ปวีณา กล่าวว่า หลังดูกล้องวงจรปิดรอบที่ 2 เวลาในกล้องยังหายไป ถามว่าพอใจไหม คงต้องหาความจริงมากกว่านี้ ส่วนเรื่องบทลงโทษ แม่ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่อยากให้ความจริงปรากฏ ว่าเป็นการเจตนาจริงหรือประมาท ถ้าความจริงกระจ่างเมื่อไหร่ ทางตนจะเผาร่างของลูกชาย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาความจริง และให้ความยุติธรรมกับครอบครัวของตน คดีนี้ไม่เคยเกิดขึ้น และไม่เคยคาด ถ้าเรื่องเงียบไป เยาวชนที่ก่อเหตุจะได้ใจ ส่วนทางพ่อแม่คู่กรณีก็เงียบหายไปตั้งแต่วันที่มาขอขมา ไม่มีการพูดคุยอะไรกันเลย

ด้านทนายโป้ง กล่าวว่า ได้รับการประสานติดต่อจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ที่แจ้งไว้คราวที่แล้ว ระยะเวลาที่ดูกล้องวงจรปิดที่โรงเรียนขาดหายไป 1 ชั่วโมง 30 นาที ทาง ผกก.ได้ประสานมาว่า เจอกล้องวงจรปิดดังกล่าวแล้ว จึงได้ประสานทางทนายกับครอบครัวมาดู หลังที่เราดูกล้องวงจรปิดหมดแล้ว เป็นช่วงตอนกลางวัน ระยะเวลาที่หายไป เป็นเวลาหลังจากรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนที่จะเดินมาขึ้นแล้วเข้าไปในห้องเรียน 10 นาที และที่อยู่ในห้องเรียนอีก 1 ชั่วโมง ระยะทางจากที่เดินมาห้องคอมพิวเตอร์ 10 นาที รวมเป็น 1 ชั่วโมง 20 นาที เพราะฉะนั้นเวลายังขาดหายอยู่

ทนายโป้ง กล่าวว่า จากการสอบถาม ท่านบอกว่า ได้นำข้อมูลวงจรปิดทั้งหมดมาแล้ว แต่วันนี้ที่เอามาให้ดู ให้เห็นพฤติกรรมของแค่ 2 คน ผู้เสียชีวิตกับคู่กรณีว่า มีการอยู่ด้วยกันแบบไหนยังไง ส่วนที่ไม่มีภาพของ 2 คน ได้ตัดออกไป แต่ที่ตนขอ อยากให้ทางผู้กำกับไปเอาภาพก่อนที่จะเข้าห้องเรียน 10 นาที ส่วนที่อยู่ในห้องเรียนจะไม่มีกล้องวงจรปิดก็ไม่เป็นไร ให้สอบปากคำพยานบุคคลไป หลังออกจากห้องมาถึงห้องคอมพิวเตอร์ ที่เกิดเหตุอีก 10 นาที ช่วงเวลาเวลาตรงนี้อย่างน้อย 20 นาที จะต้องมีกล้องวงจรปิดเห็นเขา 2 คนเดินเข้าห้องเรียน เห็นเขา 2 คนเดินออกจากห้องเรียน เพื่อไปห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ส่วนตรงนี้ทางผู้กำกับรับปากว่า จะให้ฝ่ายสืบสวนดึงภาพตรงนี้ออกมาทั้งหมด เพราะตอนนี้ทางโรงเรียน ได้ส่งไฟล์ Server ของทางโรงเรียนมาให้ตำรวจหมดแล้ว เพียงแต่ว่า ท่านบอกว่าตัดให้ดูเป็นช่วงๆ หลังจากนี้จะเอาคลิปเต็มทั้งหมด เดี๋ยวคงต้องประสานกันอีกครั้งว่า จะใช้เวลากี่วันเพื่อจะนัดมาดูคลิปเต็ม เดี๋ยวทางตนจะเลือกดูเอง ไม่ใช่ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดมา ตามที่ท่านอยากให้ดู อยากดูทั้งหมด จะได้หายข้อข้องใจว่ามีเหตุจูงใจอะไรที่ทำแบบนี้

สิ่งที่เราต้องการตอนนี้คือ อยากฝากพนักงานสอบสวนให้เรียกผู้เชี่ยวชาญภาษากาย เพราะจากที่ดูคลิป จะเห็นว่าน้องคู่กรณีถือปืนมือขวาและมีเสื้อกันหนาวคลุมก่อนที่จะเดินเข้าไปในห้องคอมพิวเตอร์ แล้วเกิดมีการลั่นไกปืน เพราะฉะนั้นตรงนี้ระยะเวลาที่เดินเข้าห้องเรียน จะมีภาพอยู่ว่า น้องคู่กรณีเอามือขวาถือปืน แล้วเอาเสื้อกันหนาวคลุมมือ ตรงนี้ได้แจ้งพนักงานสอบสวนแล้วว่า ให้แจ้งผู้เชี่ยวชาญภาษากายให้มาให้การกับพนักงานสอบสวน วิเคราะห์ดูว่า การเดินการถือปืนของน้องคู่กรณี มีเหตุจูงใจหรือมีพฤติกรรมอะไร ทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษากายจะอธิบายได้

‘แม่น้องโชค’ ร้องกระทรวงยุติธรรม สงสัยปมเพื่อนลูกทำปืนลั่น

ทนายโป้ง กล่าวว่า ในส่วนของคดีวันนี้ ตนให้เปอร์เซ็นต์แค่ 50% อย่างที่เรียนให้ทราบเบื้องต้น ขอดู 1 ชั่วโมง 30 นาที จาก 1 ชั่วโมง 30 นาที วันนี้เราได้ดูแค่ 10 นาที อีก 1 ชั่วโมง 20 นาที หายไป 1 ชั่วโมง ก็คือในห้องเรียน ไม่มีวงจรปิด ไม่ติดใจ จากโรงอาหารมาถึงห้องเรียน 10 นาที จากห้องหน้าที่พลเมือง ไปถึงห้องคอมพิวเตอร์ อีก 10 นาที รวมเป็น 20 นาที 20 นาทีดังกล่าว ต้องเห็นกล้องวงจรปิด 2 คนนี้ที่อยู่ด้วยกัน ก็มีความสงสัยอยู่ว่าปิดบังทำไม ตรงนี้เป็นช่วงสำคัญ เป็นเวลากระชั้นชิดที่สุดก่อนเกิดเหตุ ด้วยพฤติกรรมที่เห็นจากหน้าห้องคอมพิวเตอร์ ยิ่งสงสัยว่าน้องคู่กรณีใช้มือขวาถือปืน จะเชื่อว่าปืนสะบัดค่อนข้างจะไม่ใช่ เพราะทุกคนในห้องเห็นภาพเดียวกันว่า น้องคู่กรณีใช้มือขวาถือปืน ขึ้นลำไว้แล้ว ถ้ามีการเหนี่ยวไก ปืนก็จะมีกระสุนออกมาทันที เบื้องต้นน่าจะเป็นการเล็งเห็นผล ทางผู้กำกับบอกว่า เห็นด้วยว่าย่อมเล็งเห็นผล อาจจะต้องมีข้อหาเพิ่มการที่คุณขึ้นลำปืนไว้ คือพร้อมใช้เหนี่ยวไกเมื่อไหร่ กระสุนกระออกลำกล้องทันที เบื้องต้นตั้งเป็นอุบัติเหตุไว้ก่อน