เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ร.ต.อ.วิรุฬห์กิจ ตันตระกูล รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุมีกลุ่มควันและแสงเพลิงไหม้อาคาร สถาบันวิทยาการประกอบการแห่งอโยธยา เลขที่ 190 หมู่ 5 ต.วัดตูม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานรถดับเพลิงของ อบต.ใกล้เคียงกว่า 5 คัน ไปช่วยควบคุมเพลิง

ในที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 3 ชั้น บริเวณชั้น 1 พบกลุ่มควันพวยพุ่งและมีแสงเพลิงออกมานอกตัวอาคารจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู จึงได้ช่วยกันทุบหน้าต่างกระจกทุกบาน แล้วฉีดน้ำสกัดเพื่อให้แสงเพลิงกลุ่มควันไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมได้สำเร็จ ตรวจสอบมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นอาสามูลนิธิพุทไธศวรรย์ ถูกกระจกบาดได้รับบาดเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยพบว่าต้นเพลิงเกิดบริเวณชั้น 1 ซึ่งเป็นห้องทำงานของคณะครูอาจารย์ มีตู้สำหรับเก็บเอกสารของนักศึกษา มีแอร์ติดผนัง 6 ตัว คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 30 เครื่อง โน้ตบุ๊ก กว่า 20 เครื่อง ชุดครุยรับปริญญาและสิ่งของมีค่า ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด จึงได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

สอบถาม ผศ.ศรีสุรางค์ เอี่ยมสะอาด ผู้ช่วยอธิการฝ่ายบริหาร เล่าว่า เมื่อช่วงเช้า ตนเองได้รับแจ้งจากนักศึกษาที่กำลังจะมาเปิดอาคารเรียนเห็นกลุ่มควันออกมาจากห้องพักครู ตนจึงได้เดินทางมาดูแล้วก็รีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทันที ส่วนห้องที่เกิดเพลิงไหม้นั้นเป็นห้องทำงานของอาจารย์ ซึ่งภายในห้องมีตู้เก็บเอกสารประวัติของนักศึกษาเกือบทั้งหมด และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของอาจารย์กว่าหลายสิบตัวที่เอาไว้ใช้งานเสียหายทั้งหมด โชคดีขณะที่เกิดเหตุไม่มีนักศึกษาหรืออาจารย์มาทำงาน เนื่องจากเป็นวันหยุด

ทางด้าน อาจารย์มาโนช ชายคลอง ซึ่งอยู่ในอาการตกใจ เผยว่า วันนี้เป็นวันหยุดแต่มีการสอนพิเศษ นักศึกษาเดินทางมาเรียนและเห็นกลุ่มควันจึงมาแจ้งให้ตนทราบ แล้วตนเองก็รีบมาไขกุญแจเข้าไป ก็พบกลุ่มควันจำนวนมาก ไม่สามารถเข้าไปข้างในได้

เบื้องต้นคาดว่า อาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากบนฝ้า แต่ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนความเสียหายประมาณ 1 ล้านกว่าบาท.