ความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ชุดสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ 2 (16 ทีมสุดท้าย) ในศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ นั้น จากฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม สร้างสีสันและความสุข จนกลายเป็นขวัญใจของแฟนกีฬาไปทั่วโลกแล้วนั้น

ล่าสุด Volleyball World ได้ทำคลิปเพื่อยกย่องและชื่นชมผลงานของทีมนักตบลูกยางสาวไทย ออกมาเผยแพร่ โดยมีคนเข้าไปชมร่วมกว่า 2 ล้านครั้งแล้ว โดยเนื้อหาในคลิปดังกล่าว ระบุไว้ดังนี้…..ปี 2022 คือบทบาทใหม่ของนักตบลูกยางสาวไทย หลังจากการอำลาสนามของเหล่านักตบรุ่นพี่ระดับตำนาน น้องๆ รุ่นใหม่ ได้รับมอบหมายให้สืบทอดมรดกทางวอลเลย์บอล ซึ่งได้สร้างความประทับใจ ไม่เพียงแต่กองเชียร์ในประเทศ แต่ยังรวมทั้งประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

การแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 ทีมนี้ได้พาดหัวข่าวดังและเป็นประเด็นที่ได้รับความนิยมทางสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากที่เอาชนะแชมป์โลกอย่าง เซอร์เบีย และ จีน คู่ปรับสำคัญจากทวีปเอเชีย การเดินทางยังคงดำเนินต่อไป จนกระทั่งจบรอบแรกของการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก และพวกเธอสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก

สาวไทยอาจจะพลาดการคว้าเหรียญ แต่ความรักและความชื่นชมจากบรรดาแฟนๆ กองเชียร์ ทำให้เรื่องราวการฟันฝ่าอุปสรรคในเนเชั่นส์ลีก กลับกลายเป็นประสบการณ์ที่ดีแสนประทับใจของพวกเธอ จวบจนกระทั่งวันนี้ วันที่สาวไทยหวนคืนกลับมายังเวทีระดับโลก ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์

หลังจากโชว์ผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขันเนชั่นส์ ลีก ความคาดหวังครั้งนี้ก็สูงขึ้นตามไปด้วย โอกาสในการผ่านเข้าไปแข่งขันในรอบต่อไปของพวกเธอ ขึ้นอยู่กับนักกีฬาคนสำคัญในทีม พรพรรณ เกิดปราชญ์ ผู้สืบทอด นุศรา ต้อมคำ มือเซตในตำนาน ทำหน้าที่เสมือนกาวประสานทีม นอกเหนือจากทักษะในการเซตบอลที่น่าทึ่งของเธอแล้ว พรพรรณ ยังเป็นผู้นำทีมอีกด้วย เธอไม่เคยลืมที่จะเตือนเพื่อนร่วมทีมให้มีสมาธิและใจเย็น ในยามที่ต้องเจอกับปัญหาอุปสรรค

ไทยกล้าแกร่งขึ้นเพราะได้สองตัวตีหัวเสา ซึ่งกำลังแข่งขันชิงแชมป์โลกเป็นสมัยที่สามของพวกเธอ ชัชชุอร โมกศรี ผู้เปี่ยมไปด้วยพลังและความร่าเริง รู้จักกันในชื่อเล่นว่าบุ๋มบิ๋ม การแข่งขันลีกอาชีพที่ตุรกี ในฤดูกาลก่อน ได้ช่วยพัฒนาทักษะรอบด้านให้กับเธอ เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีมของเธอ อัจฉราพร คงยศ เป็นเรื่องที่ยากมาก ที่จะสกัดกั้นเธอทั้งสองและประมาทฝีมือพวกเธอไม่ได้เลยจริงๆ

อีกคนก็คือ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ผู้เปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มและเป็นหนึ่งในผู้ทำคะแนนสูงสุดในการแข่งขันเนชั่นส์ ลีก ในปีนี้ ประสบการณ์การแข่งขันวีลีกในประเทศญี่ปุ่น ได้หล่อหลอมเธอให้กลายเป็นตัวตีหัวเสาที่มีฝีมือฉกาจฉกรรจ์

คนอื่นๆ ในทีม ประกอบไปด้วยสองบอลกลางมากประสบการณ์อย่าง ทัดดาว นึกแจ้ง ซึ่งได้กลับมาร่วมทีมหลังจากได้รับบาดเจ็บและพลาดการแข่งขันแมตช์ที่เหลือในเนชั่นส์ ลีก รวมทั้ง หัตถยา บำรุงสุข ทั้งทัดดาวและหัตถยา รวดเร็วประดุจสายฟ้าและการเล่นประสานกับพรพรรณ เป็นความสนุกเร้าใจที่ควรค่าแก่การชม และยังมี ปิยะนุช แป้นน้อย ตัวรับอิสระ ซึ่งแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งแรกปี 2010 เธอได้แสดงความสามารถในการเล่นระดับสูงสุด ซึ่งมีความสำคัญต่อทีมมาก

ทั้งเจ็ดดาวตบ รวมกับผู้เล่นที่เหลือในทีม จะสร้างความบันเทิงเริงใจให้กับเราด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ ทั้งในและนอกสนามแข่งขัน สร้างแรงบันดาลใจให้กับเราด้วยความมุ่งมั่น ที่จะต่อกรกับทีมแข็งแกร่งทั่วโลก และเหนือสิ่งอื่นใด กลับทำให้เราหลงใหลคลั่งไคล้ จากการที่พวกเธอไม่ยอมแพ้ และการเล่นที่สนุกร่าเริง

ไม่ว่าจะเผชิญโชคชะตาอย่างไรในชิงแชมป์โลก พวกเธอคือผู้ชนะตัวจริง ซึ่งได้ครองใจคนไทยทั้งแผ่นดิน รวมทั้งเหล่าผู้สนับสนุนพวกเธอจากทุกแห่งหนบนผืนพิภพไปแล้ว.