“เดลินิวส์” เกาะติดอย่างต่อเนื่อง นำเสนอเรื่องราวโครงการก่อสร้างต่างๆ ทั่วประเทศ โดยพบอาคารทิ้งร้างไม่มีวันหมด โดยเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาประชาชนชาว อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา และตัวแทนชมรมสตรอง (STRONG) –จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ตรวจสอบกรณีผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างอาคารโรงเรียนในสังกัดเทศบาลตำบลท่าเรือถึง 3 แห่ง เนื่องจากสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น และมีปัญหาตรงไหน เพื่อร่วมแก้ไขให้ตรงจุดและไม่ปล่อยให้ผลาญงบประมาณแผ่นดินไปโดยไร้ค่า

ทั้งนี้อาคารทิ้งร้างประกอบไปด้วย 1.อาคารเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าเรือประชานุกูล ตามโครงการจะสร้างเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น แต่ไม่ยังเสร็จดี ผู้รับเหมาก็ทิ้งงานไป 2.อาคารโรงเรียนเทศบาลวัดแค เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น ผู้รับเหมาทิ้งงานไปเช่นกันและ 3.อาคารโรงเรียนอนุบาลเทศบาลวัดกลาง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก จำนวน 1 ชั้น ผู้รับเหมาทิ้งงานทั้งที่สร้างไม่เสร็จแบบเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้บริหารเทศบาลตำบลท่าเรือได้ทำการประชุมเพื่อหาข้อยุติและหาวิธีแก้ไขปัญหา ให้การก่อสร้างเดินหน้าไปได้ เนื่องจากต้องการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุดในด้านพัฒนาการศึกษาของเด็กนักเรียนต่อไป

นายพายัพ คชพายุกต์ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่อำเภอท่าเรือ พร้อมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต นายพงศกร มงคลหมู่ ประธานชมรม STRONG -จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสมาชิกชมรม STRONG เพื่อติดตามรับฟังปัญหาและรับทราบข้อเท็จจริง รวมทั้งตรวจสอบสถานที่การก่อสร้างอาคารเรียน 3 แห่ง ในพื้นที่อำเภอท่าเรือ โดยมีนายกเทศมนตรีตำบลท่าเรือ ปลัดเทศบาลตำบลท่าเรือ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำตรวจอาคารทิ้งร้างทั้ง 3 แห่ง ซึ่งขณะนี้เทศบาลตำบลท่าเรืออยู่ระหว่างการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้รับจ้าง และอยู่ระหว่างให้สภาวิศวกรรมเข้าตรวจสอบก่อนจะให้ก่อสร้างต่อไป โดยตนเน้นย้ำให้การดำเนินงานสำเร็จตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดความคุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

หากประชาชนพบเห็นการดำเนินโครงการภาครัฐไม่แล้วเสร็จตามสัญญา ทิ้งร้าง หรือมิได้ใช้ทำประโยชน์ มีความเสี่ยงต่อการทุจริต แจ้งเบาะแสสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อช่วยป้องกันความเสียหายและเป็นการดำเนินการตามนโยบาย “ป้องนำปราบ” โทรสายด่วน 1205 หรือ 035-329030.