เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ริมแม่น้ำโขง ในหลายพื้นที่ของ จ.หนองคาย ทั้งที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี นักท่องเที่ยวจำนวนมากเนืองแน่นอยู่ริมแม่น้ำโขง โดยเวลา 18.22 น. ที่แม่น้ำโขงบ้านโพนแพง ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี บั้งไฟพญานาคสีแดงอมชมพู ปรากฏขึ้น 2 ลูก หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในหลายจุด เช่น ที่นิคมสร้างตนเองเปงจาน อ.รัตนวาปี 1 ลูก ถัดมาเวลา 18.35 น. บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี เป็นชุดต่อเนื่องกันนับได้ 11 ลูก

ขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคนยังคงปักหลักรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค และยังมีอีกหลายจุดที่นักท่องเที่ยวนั่งรอชมอย่างไม่ลดละ อย่างเช่นที่วัดไทย เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย จุดหลักที่มีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ยังไม่มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น แต่นักท่องเที่ยวก็ไม่ท้อ ยังคงนั่งรอคอย สลับกับการเที่ยวชมกิจกรรมต่างๆ ที่เทศบาลจัดไว้รองรับนักท่องเที่ยว

ส่วนหลายคนที่ได้ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคแล้วก็ทยอยเดินทางกลับ ทำให้การจราจรบนถนนสายหลัก รัตนวาปี-หนองคาย เริ่มคับคั่ง โดยมีกำลังตำรวจและอาสาสมัครกู้ภัยประจำจุดต่างๆ คอยให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด.