เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราษฎร์สามัคคี วัดศรีอุทัย และวัดเทพมงคลพิชัย ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จะที่มีกำหนดพระราชทานเพลิงศพ เวลา 16.00 น. วันนี้ ยิ่งทำให้บรรยากาศทวีความโศกเศร้ามากขึ้น เพราะเป็นห้วงสุดท้ายที่ร่างของผู้อันเป็นที่รัก ที่เคยพะเน้าพะนอกอดหอมปานแก้วตาดวงใจ จะต้องถูกเพลิงเผาไหม้กลายเป็นธุลี

‘ในหลวง’ ทรงรับคนเจ็บ ผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

ทั้งนี้ในส่วนของการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการ และบรรยากาศทั่วไป ทั้ง 3 วัด พบว่ามีส่วนราชการทุกภาคส่วน จิตอาสา ประชาชน ญาติพี่น้องยังทยอยกันเดินทางมาแสดงความไว้อาลัยไม่ขาดสาย ที่นอกจากจะโอบกอดให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ยังได้นำขนม นม เสื้อผ้า ของเล่น ของรักของหวงตอนมีชีวิต โดยเฉพาะตุ๊กตา จักรยาน มาวางไว้ตรงหน้าภาพถ่าย พร้อมจุดธูปบอกกล่าวดวงวิญญาณ สู่แดนสุขาวดี

โดยที่วัดราษฎร์สามัคคี บ้านหนองกุงศรี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งมีศพผู้บริสุทธิ์และไร้เดียงสา รับพระราชทานเพลิงศพ 20 ศพ พบว่ามีคณะสงฆ์ ส่วนราชการ ภาคเอกชน เดินทางมามอบน้ำใจ แสดงความเห็นอกเห็นใจ ครอบครัวผู้สูญเสีย และร่วมบริจาคและทำบุญอย่างไม่ขาดสาย

ขณะที่นางหลอด ศรีสุธรรม ยาย ด.ช.วีรภัทร หรือน้ององศา และด.ช.วรพล หรือน้องภูผา ฝาแฝดวัย 3 ขวบ กล่าวว่า ถึงวันนี้ความรู้สึกทุกคนยังอยู่ในอาการเหมือนฝันร้าย หดหู่ และอยู่ระหว่างทำใจ ได้แต่อธิษฐานภาวนาให้ดวงวิญญาณน้ององศากับน้องภูผา หลานฝาแฝด และดวงวิญญาณผู้บริสุทธิ์ ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไปสู่ภพภูมิที่ดี ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุร้ายไม่มีลางสังหรณ์ใดๆ และหลังเกิดเหตุการณ์ร้าย ก็ไม่มีสัญญาณใดๆ ที่วิญญาณน้ององศาและน้องภูผา จะมาเข้าฝันคนในครอบครัว เข้าใจว่าหลานฝาแฝดคงไปสู่สุคติแล้ว

ส่วนบรรยากาศ ที่วัดศรีอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มีเจ้าหน้าที่ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 24 จ.อุดรธานี มาจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน และมณฑลทหารบกที่ 28 จ.เลย มาช่วยกันจัดเก้าอี้ทำความสะอาดลานวัด เตรียมงานและรองรับผู้มาร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ มีญาติผู้เสียชีวิตทยอยเดินทางมาเคารพศพอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำอาหารเช้ามาตั้งไว้บนโลงศพตามความเชื่อว่าผู้เสียชีวิตจะได้รับประทาน ขณะที่บรรดาพ่อแม่เด็กๆ ที่เสียชีวิต ได้นำรถจักรยาน ของเล่นมาวางให้หน้าโลงศพลูกของแต่ละคน ท่ามกลางความโศกเศร้า

นายสถาพร (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี พ่อน้องแสตมป์ วัย 3 ขวบ เล่าว่า ทำงานอยู่ที่จังหวัดชลบุรี ก่อนเกิดเหตุเพียง 1 วัน ฝันเห็นน้อง จึงตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสกลับบ้านวันออกพรรษา จะได้นอนกอดและเล่นกับน้อง แต่ไม่คิดเลยว่าจะมามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเสียก่อน เช้านี้ได้นำอาหารที่มาให้น้องมาส่งให้น้อง พร้อมกับจุดธูปบอกให้น้องมากินข้าว เชื่อว่าน้องไปดีขึ้นสู่สรวงสวรรค์เป็นเทวดาน้อยแล้ว