เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีเหตุการณ์ที่ทำให้กระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวหาดใหญ่ เมื่อมีคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ได้เรียกเก็บเงินค่าโดยสารนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียถึง 500 บาท โดยเรื่องนี้ นายศุภวิทญ์ มณีโชติ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้นำมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากที่เมื่อวานนี้ ได้ลงไปตรวจพื้นที่บริเวณสี่แยกชาววัง ถนนธรรมนูญวิถี ในเมืองหาดใหญ่ และได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียคนหนึ่ง ที่เรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างไปเสียค่าปรับที่โรงพัก สภ.หาดใหญ่ เพราะนักท่องเที่ยวจอดในที่ห้ามจอด

ปรากฏว่านักท่องเที่ยวถูกมอเตอร์ไซค์รับจ้างคันนี้ ได้เก็บค่าโดยสารไปกลับโรงพักสูงถึง 500 บาท จากปกติที่ไม่เกิน 100 บาท เนื่องจากระยะทางไปกลับประมาณ 2 กม. เท่านั้น นอกจากนี้ยังใช้วาจาข่มขู่ด้วย จึงนำเรื่องนี้มาโพสต์เพื่อเตือนภัยสังคมและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาผิดกับคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างคันดังกล่าว

ล่าสุด พ.ต.ต.สิทธิชัย ประดับ สว.จร.สภ.หาดใหญ่ ได้ติดตามตัวคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างคันนี้มาสอบถามข้อเท็จจริง พร้อมกับแจ้งข้อหาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ทราบชื่อคนขับต่อมา นายนพคุณ (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี พร้อมรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ 110i สีน้ำตาลดำ ทะเบียน กกฉ 694 สงขลา ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ

จากการสอบถาม นายนพคุณ ทีแรกก็อ้างว่าไม่ได้เรียกเก็บค่าโดยสาร 500 บาท แต่เป็นเงินทริปค่าบริการจากนักท่องเที่ยวมาเลเซีย แต่พอเจ้าหน้าที่ถามย้ำและบอกว่ามีพยานหลักฐานชัดเจน ทำให้นายนพคุณ ก็เอ่ยปากยอมรับว่าเรียกเก็บค่าโดยสาร 500 บาทจริง พร้อมกับเล่าว่าเมื่อช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ขณะที่ออกไปขับรถแต่ไม่มีลูกค้าแม้แต่คนเดียว พอขับรถผ่านมาตรงสี่แยกชาววังหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ก็เห็นรถเก๋งของนักท่องเที่ยวมาเลเซียถูกล็อกล้ออยู่เพราะจอดในที่ห้ามจอด

นายนพคุณ กล่าวต่อว่า ตนจึงไปเฝ้ารอเพื่อบริการรับส่งไปเสียค่าปรับที่ สภ.หาดใหญ่ ก็มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเจ้าของรถเดินมา จึงพาไปจ่ายค่าปรับที่ สภ.หาดใหญ่ และพามาส่งที่รถ ก่อนเรียกเงินค่าโดยสารจำนวน 500 บาท แต่ไม่ได้ข่มขู่แต่อย่างใด ส่วนสาเหตุที่ต้องเรียกค่าโดยสารสูงถึง 500 บาท เพราะตอนนั้นร้อนเงินจริงๆ ต้องนำเงินไปจ่ายค่าซ่อมเครื่องซักผ้า 500 บาท ที่ช่างมาทวงถามหลายรอบแล้ว

“ยืนยันว่าไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน เพิ่งเรียกค่าโดยสาร 500 บาท เป็นครั้งแรก จากที่ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างมา 21 ปี รู้ว่าผิดแต่จำเป็นต้องทำแบบนี้ เพราะตอนนั้นหาเงินไม่ได้จริงๆ พร้อมกับขอโทษที่ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่” นายนพคุณ กล่าว

เบื้องต้นทางจราจร สภ.หาดใหญ่ ได้ดำเนินคดีกับนายนพคุณ 2 ข้อหาคือ เก็บค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนด ปรับไม่เกิน 5,000 บาท และใช้รถโดยไม่ชำระภาษีประจำปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท รวมค่าปรับทั้งหมด 7,000 บาท และจะเสนอให้พักอนุญาตใช้ใบขับขี่ไปยังขนส่งจังหวัดสงขลาอีกด้วย