เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ต.ค. พ.ต.อ.ไกรวิทย์ อุณหก้องไตรภพ ผกก.สส.บก.น.7 นำกำลังฝ่ายสืบสวน บก.น.7 เข้าจับกุมตัวนายอาศิระ เลี่ยมขันทอง หรือบาส อายุ 31 ผู้ต้องหาตามหายจับศาลอาญาจังหวัดนนทบุรี เลขที่ 388/2565 ในข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร” หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนรัวยิงเด็กอายุ 13 ปีบาดเจ็บสาหัส ท่าน้ำวัดชลอ ย่านบางกรวย โดยจับกุมได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ซอยวัดประดิษฐาราม (วัดมอญ) ถนนอิสรภาพ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี และ ด.ช.บี (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี กำลังนั่งเล่นอยู่ที่ท่าน้ำวัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี บริเวณดังกล่าวมีกลุ่มวัยรุ่นนั่งกันอยู่จำนวนหลายคน จู่ๆ นายอาศิระ (ผู้ต้องหา) ชักอาวุธปืนออกมายิง จำนวน 6 นัด ใส่กลุ่มวัยรุ่น ส่งผลให้กระสุนถูก ด.ช.เอ อายุ 13 ปี เข้าทะลุแก้มซ้ายออกแก้มขวา และ ด.ช.บี อายุ 13 ปี ถูกกระสุนเข้ากลางหลังทะลุปอด จนได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังก่อเหตุนายบาส ได้หลบหนี ต่อมามีการโพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก ข่มขู่กลุ่มผู้เสียหายว่า “ถ้าเด็กสองคนไม่ตายจะไม่ยอมติดคุก” ทำให้ผู้ปกครองเกรงว่าคดีจะไม่คืบหน้า จึงนำเรื่องร้องเรียนต่อสื่อมวลชนให้ช่วยติดตาม

กระทั่งฝ่ายสืบสวน บก.น.7 ทราบว่านายบาสได้หลบหนีไปยังบ้านเพื่อนย่านอิสรภาพ จึงนำกำลังติดตามไป เมื่อนายบาสรู้ตัวว่าจะถูกจับกุม ได้ปีนขึ้นหลังคาหลบหนี เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งไล่ขึ้นหลังคาไปจับอย่างทุลักทุเล จนสามารถจับกุมตัวได้

สอบสวนนายอาศิระ (ผู้ต้องหา) ให้การว่า วันเกิดเหตุมีรุ่นน้องมาบอกว่าถูกกลุ่มผู้เสียหายมาชิง จยย.ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นเอ็นแม็กซ์ไป จึงได้ขี่ จยย.มาบริเวณจุดเกิดเหตุ พบว่ากลุ่มผู้เสียหายนั่งกันอยู่ประมาณเกือบ 10 คน จึงได้เข้าไปสอบถามเพื่อจะทวงรถคืนให้รุ่นน้อง ซึ่งระหว่างนั้นผู้บาดเจ็บได้เดินถืออาวุธมีดเข้ามาจะทำร้ายตนเอง จึงได้ใช้อาวุธปืนที่ติดตัวอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากมีศัตรูเยอะ โดยซุกซ่อนไว้ใต้เบาะรถ จยย. รัวยิงใส่ไปจนหมดโม่ และไม่ทราบว่ากระสุนโดนใครบ้าง ก่อนที่จะขี่รถหลบหนี

ส่วนอาวุธปืนเป็นของพี่ชายที่ซื้อมาจากในโซเชียล ราคา 10,000 กว่าบาท เมื่อก่อเหตุแล้วได้นำอาวุธปืนไปคืนพี่ชาย และตนเองไม่ได้เป็นคนโพสต์ในโซเชียลเพื่อข่มขู่ผู้เสียหายแต่อย่างใด ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ยอมรับผิดและขอโทษญาติของผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ พ.ต.อ.ไกรวิทย์ อุณหก้องไตรภพ ผกก.สส.บก.น.7 เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่าสาเหตุมาจากเรื่องเกิดความไม่พอใจที่กลุ่มผู้เสียหายพยายามทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาก่อน จึงต้องป้องกันตัว ส่วนปืนที่ใช้ก่อเหตุหลังจากที่ไปคืนพี่ชายแล้วได้ถูกตำรวจ สน.บางกอกน้อย จับกุมและสามารถยึดเป็นของกลาง ก่อนที่จะจับตัวนายบาสผู้ต้องหาได้ ส่วนประวัติของนายบาส เคยถูกจับกลุ่มดำเนินคดีในข้อหาชิงทรัพย์ ในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม เบื้องต้นจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางกรวย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป