จากรณี พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด ได้เรียกประชุมด่วนหัวหน้างานรับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย รอง ผกก.ปราบปราม รอง ผกก.กองอำนวยการ สารวัตรปราบปราม สารวัตรกองอำนวยการ และจ่ากองผู้ดูแลรับผิดชอบการเบิก-จ่าย อาวุธปืนของหลวง หลังพบว่ามีอาวุธปืนหายออกไปจากคลังเก็บประจำสถานีเกือบ 100 กระบอก ล่าสุดศาลจังหวัดนนทบุรี ได้ออกหมายจับ ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ในฐานความผิด “ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ” ก่อนจับกุมตัวได้ขณะเตรียมหนีข้ามชายแดนใน จ.หนองคาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องนั้น

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เจ้าหน้าที่ได้ควบคุม ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ขโมยปืนหลวงกว่า 100 กระบอก ขึ้นเครื่องบินจาก จ.หนองคาย มาลงที่กองบินตำรวจ ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขต กทม. ส่งตัวผู้ต้องหาให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จ.นนทบุรี

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่า ผู้ต้องรับสารภาพ ก่อเหตุเพราะติดหนี้การพนัน เนื่องจากผู้ต้องหามีหน้าที่ดูแลการเบิกจ่ายปืน สบช่องโอกาสก่อเหตุ เริ่มทำมาตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทยอยเอาปืน ออกมาขายเรื่อยๆ คือปืนกล็อก ปืนเอ็มโฟ ปืนแม็กกาซีนซิกซาวเออร์ ขายขั้นต่ำกระบอกละ 2 หมื่นบาท แต่เรายังไม่ปักใจเชื่อ น่าจะทำมานานแล้ว โดยปืนนำไปขายและจำนำกับบุคคลทั่วไป ร้านค้า นอกจากนี้ยังมีขายและจำนำพวกนักพนันด้วยกัน

ด่วน! ศาลออกหมายจับ ‘ด.ต.’ ขโมยปืนหลวงเกือบ 100 กระบอก ล่าสุดหลบหนีไปแล้ว

งามไส้! ‘ผกก.ปากเกร็ด’ เรียกประชุมลูกน้องด่วน หลังพบ ‘ปืนหลวง’ หายเกือบ 100 กระบอก

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวต่อว่า เบื้องต้นเราทราบแหล่งขายแล้ว 9 จุด จะพยายามรวบรวมพยานหลักฐาน ขอออกหมายค้นให้ได้ในช่วงเช้านี้ (21 ต.ค.) ให้ได้ทั้งหมด 9 จุด ในพื้นที่ จ.นนทบุรี และ กทม. หลังเรื่องแดงผู้ต้องหาจะหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยทำพาสปอร์ตแบบเร่งด่วน มีผู้หญิงชาวต่างชาติฝั่งโน้น จะนำพาหลบหนีหลังข้ามฝั่งไปแล้ว ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ผู้ที่รับซื้อ หรือรับจำนำ ให้นำปืนมาคืนที่สโมสร โทษหนักจะเป็นเบา หรือไม่ อาจจะกันตัวไว้ เป็นพยาน ถ้ากังวลเรื่องความปลอดภัยให้โทรมาจะให้ตำรวจ บก.สปพ. (191) ไปรับโดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สั่งตั้งชุดเฉพาะกิจทำคดีที่สโมสรตำรวจ ทั้งนี้พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ยังเร่งรัดให้จับกุมและติดตามปืนจำนวนดังกล่าวกลับคืนมาให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันเหตุร้ายและยังกังวลเกี่ยวกับงานประชุมเอเปค

ด้านพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าผู้ต้องหาก่อเหตุเพียงคนเดียว มีหน้าที่ดูแลคลังอาวุธปืนโรงพักเชื่อว่าไม่ได้ทำมาเดือนสองเดือนคาดว่าต้องทำมานานแล้ว แต่เราต้องขยายผลต่อไปมีผู้ร่วมขบวนการหรือไม่ โดย ผกก.สภ.ปากเกร็ด ไล่ตรวจสอบอาวุธปืนจนทราบว่าปืนหายไปจำนวนมาก ตัวผู้ต้องหาเองหมดปัญญาจะเอาปืนมาคืนจึงหลบหนีไปอยู่แถวชายแดน 7-8 วันแล้ว แต่ข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อบ้านไม่ได้ ทั้งนี้ในส่วนของผู้บังคับบัญชาไล่ลงมาตั้งแต่ ผกก. รอง ผกก.ป. เป็นต้น พบว่ามีความบกพร่องในหน้าที่ ปล่อยปละละเลย ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุลักษณะนี้ที่จ.ระยอง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.คนเก่า และตนสมัยเป็นผู้ช่วยผบ.ตร. เคยกำชับเป็นหนังสือกันเรื่อยมาแต่ก็เกิดขึ้นอีก โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กำชับต้องตามปืนกลับมาให้ครบ

มีรายงานเพิ่มเติมว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหา ได้แอบลักลอบนำปืนหลวงหลายชนิดรวมแล้วจำนวน 160 กระบอก ไปขายและจำนำเพื่อใช้หนี้การพนันดังกล่าว