วันนี้ (21 ต.ค. 65) น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า สภาพอากาศในพื้นที่ กทม. ที่ฟ้าหลัว ขมุกขมัวมีเมฆและหมอกนั้น มาจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาไทยมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาปกคลุมทำให้อากาศหนาวเย็นลง แต่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มวลอากาศเย็นเริ่มอ่อนกำลังลงทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ประกอบหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลอันดามัน หอบเอาความชื้นและฝนมา ส่งผลให้เกิดการปะทะกันบริเวณภาคกลางและกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองมากอยู่แล้ว พออากาศปิด ไม่มีลมพัด ทำให้ฝุ่นละอองลอยค้างในอากาศนานมากขึ้น ทำให้สภาพอากาศจึงดูฟ้าหลัว ขมุกขมัว มีทั้งเมฆ หมอก และฝุ่นควันผสมกัน ซึ่งในช่วงเย็นนี้ หากมีฝนตกลงมาบ้าง คาดว่าจะช่วยทำให้ฝุ่นละลองลดลงได้

“สำหรับในเรื่องที่มีแชร์ข้อความรูปภาพ และข้อความ เส้นทางพายุที่คาดว่าจะใช้ชื่อ ไห่ถาง จะเข้าภาคอีสานทาง จ.มุกดาหาร และ จ.อำนาจเจริญ ในอีก 10 วัน นั้น ขอชี้แจ้งว่าไม่ได้เป็นข้อมูลจริง ซึ่งปัจจุบันมีคนเข้าไปดูแผ่นที่ดาวเทียมจำนวนมาก อาจจะเห็นเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัว แล้วนำมาแชร์กัน แต่ ณ ปัจจุบัน ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาประจำภูมิภาค หรือ RSMC ประเทศญี่ปุ่น ยังไม่มีการประกาศเป็นพายุแต่อย่างใด ทางกรมอุตุฯ ก็ยังไม่สามารถประกาศได้ แต่ยืนยันว่า มีการเฝ้าระวังติดตามอยู่ตลอดเวลา แต่สุดท้ายแล้ว หากเกิดพัฒนาเป็นพายุจริง ก็คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอย่างเร็ว เนื่องจากปัจจุบันจะมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาต่อเนื่อง ส่วนพายุเนสาทได้อ่อนกำลังลงแล้ว ซึ่งอาจทำให้พี้นที่ภาคอีสานตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นได้”

น.ส.ชมภารี กล่าวต่อว่า สำหรับการประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยนั้น คาดว่าทางกรมอุตุฯ จะประกาศเป็นช่วงปลายสัปดาห์สุดท้ายของ เดือน ต.ค. 65 และจะมีระยะเวลาไปถึงประมาณเดือน ก.พ. 66