สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน สมัยที่ 20 มีมติเป็นเอกฉันท์ตามการลงคะแนนแบบลับ เมื่อวันอาทิตย์ ให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกลาง และประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน


ขณะเดียวกัน ที่ประชุมลงมติเลือกสมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ชุดที่ 20 จำนวน 24 ตำแหน่ง โดยในจำนวนนี้มี 7 ตำแหน่งซึ่งอยู่ในระดับคณะกรรมการประจำ หรือ “Standing Committee” ที่ถือว่ามีอำนาจสูงสุด หรือเป็นคณะผู้ปกครองประเทศ

อนึ่ง จำนวนสมาชิกในคณะโปลิตบูโรชุดที่ 20 นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่คณะโปลิตบูโรชุดที่ 16 ระหว่างปี 2545-2550 ซึ่งมีสมาชิก 24 คน และไม่มีสมาชิกเป็นผู้หญิง


ทั้งนี้ สมาชิกหมายเลขหนึ่ง แน่นอนว่า คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตามด้วยสมาชิกหมายเลขสอง ซึ่งจะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือนายหลี่ เฉียง ขณะที่สมาชิกหมายเลข 3-7 ได้แก่ นายจ้าว เล่อจี้ นายหวัง หูหนิง นายไช่ ฉี นายติ้ง เสวียเซียน และนายหลี่ ซี

( แถวซ้าย ) จากบนลงล่าง : นายหลี่ เฉียง นายหวัง หูหนิง นายติ้ง เสวียเซียน ( แถวขวา ) จากบนลงล่าง : นายจ้าว เล่อจี้ นายไช่ ฉี นายหลี่ ซี


มีเพียง นายจ้าว เล่อจี้ และนายหวัง หูหนิง เท่านั้น ซึ่งเป็นสมาชิกจากคณะโปลิตบูโร ชุดที่ 19 ที่ยังคงมีตำแหน่งอยู่ในโปลิตบูโรชุดที่ 20 ร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เท่ากับมีการปรับเปลี่ยน 4 ตำแหน่ง แทนนาย หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะลงจากตำแหน่งในเดือน มี.ค.ปีหน้า นายหลี่ จ้านซู นายหาน เจิ้ง และ นายหวัง หยาง ซึ่งพ้นจากตำแหน่งด้วยเงื่อนไขด้านอายุ เนื่องจากแต่ละคนอยู่ในช่วงวัยใกล้ 70 ปีแล้ว ซึ่งเป็นเกณฑ์อายุสูงสุดของการดำรงตำแหน่งในโปลิตบูโร


อนึ่ง รายชื่อสมาชิกอีก 6 คนในคณะโปลิตบูโรชุดที่ 20 เป็นไปตามการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ ว่าต้องเป็นเครือข่ายของผู้นำจีน และทุกฝ่ายจับตาไปที่นายหลี่ เฉียง ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรก นับตั้งแต่ นายโจว เอินไหล ที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง โดยไม่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน.

เครดิตภาพ : REUTERS