เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ต.ค. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) พร้อมด้วยนายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และเครือข่ายภาคประชาชน แถลงคัดค้านกรณีรัฐบาลมีมติให้ต่างชาติมาลงทุนและครอบครองที่ดินได้

นายเมธา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายขายชาติขายแผ่นดินอย่างแท้จริง มองว่าจะนำไปสู่การให้ต่างชาติมาซื้อที่ดินเก็งกำไรและปล่อยขายต่อไปในอนาคต จึงจะภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติและประชาชนที่ควรแก้ไขเร่งด่วน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุตินโยบายนี้และเรียกร้องให้บีโอไอเปิดเผยข้อมูลการส่งเสริมการลงทุนของกลุ่มทุนต่างๆ ทั้งหมดว่า อนุมัติให้บริษัทต่างชาติถือครองที่ดินมากน้อยเท่าไหร่ คิดเป็นที่ดินสัดส่วนเท่าไหร่ในประเทศไทยและให้แก่บริษัทใดบ้าง

พร้อมกันนี้เรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจังว่า บุคคลร่างเงาของใครบ้างในรัฐบาลได้ผลประโยชน์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะที่ดินภาคตะวันออกที่มีการถวายให้กับต่างชาติในรูปแบบการส่งเสริมการลงทุนมีใครบ้าง เพราะเราเชื่อว่ามีความไม่ชอบมาพากลหลายส่วน ที่ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและนักลงทุนร่วมมือกันในนโยบายเหล่านี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า กฎหมายยกที่ดินให้ต่างชาติ กำลังผลักดันในช่วงท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และก่อนหน้าที่จะมีการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.65

ตนมองว่าเป็นนโยบายที่กลุ่มทุนพวกพ้อง รวมถึงกลุ่มทุนบริษัทข้ามชาติสมคบคิดกัน โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกกฎหมายเหล่านี้เพื่อประโยชน์ให้กับตนเองหรือไม่ โดยทิ้งประชาชนไทยไว้ด้านล่าง และเหยียบย่ำประชาชนไทยขึ้นไป เพื่อกอบโกยจากนโยบายขายชาติขายแผ่นดิน หลังจากนี้เครือข่ายภาคประชาชนจะมีการเคลื่อนไหวต่อไป และจะจัดเวทีคู่ขนานในช่วงกลางเดือน พ.ย.65

“อาจเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เคยขายที่ดินมรดกของตนเองให้กับกลุ่มทุนใหญ่มีกำไรมหาศาลมาแล้ว เลยอยากขายแผ่นดินของพวกเราบ้าง เพื่อให้ต่างชาติเข้าถือครองเพื่อแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์และการมีหน้าตาเป็นที่ยอมรับของทุนข้ามชาติ และผู้นำโลกที่จะมาประชุมเอเปค จึงขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีแก้ไขให้ถูกต้อง ถ้าไม่แก้ไขให้ถูกต้องคณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบทั้งคณะในการมีส่วนในการยกแผ่นดินให้กับต่างชาติ” นายเมธา กล่าว

ทางด้านนายจำนงค์ กล่าวว่า เราหวงแหนอธิปไตยต่อสู้มา เสียเลือด เสียเนื้อ แต่ชายชาติทหารอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ กำลังจะขายแผ่นดินให้กับต่างชาติ ถามว่าคนไทยเราจะไปอยู่ที่ไหน รัฐบาลกำลังจะขายแผ่นดินให้กับต่างชาติ ซึ่งไม่มีกำหนดระยะเวลาด้วย ประชาชนไทยรับไม่ได้ จึงขอคัดค้านการขายแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ และต้องติดตามว่า เราจะใช้มาตรการต่อไปใดๆ ต่อไปในการจะคัดค้านต่อ อยากให้ประชาชนติดตามการประชุมเอเปค มีการแอบแฝงการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนต่างชาติด้วยหรือไม่ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า การประชุมเอเปคครั้งนี้มีอะไรแอบแฝงด้วยหรือไม่ จากมติ ครม. ที่ออกมา