เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ร.ต.ท.ตตินัย ประมงค์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รับแจ้งเกิดเหตุเด็กนักเรียนชายชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวน 6 คน พากันไปเล่นน้ำในคลองคลองภูมินาถดำริ หรือ คลองระบายน้ำ ร.1 ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำขนาดใหญ่ที่ผันน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลา บริเวณช่วงชุมชนปลักหว้า เขตเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่ และพลาดลงไปตรงกลางที่มีน้ำลึกกว่า 3 เมตร ถูกน้ำซัดไป 2 คน โดยคนหนึ่งซึ่งว่ายน้ำเป็น ชาวบ้านช่วยขึ้นมาได้ ส่วนอีกคนว่ายน้ำไม่เป็นจมหายไปต่อหน้าเพื่อน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานหน่วยกู้ชีพควนลัง และเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำของมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ โดยนำเด็กนักเรียนที่ช่วยขึ้นมาได้ส่งไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อให้แพทย์ตรวจเช็กร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง และล่าสุดทั้งหมดปลอดภัยแล้ว

นอกจากนี้ได้ระดมค้นหาเด็กชายที่จมน้ำสูญหายไป 1 คน ทราบชื่อ น้องก้อง อายุ 12 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านหน้าควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ซึ่งจมน้ำหายไปตั้งแต่ประมาณช่วงเที่ยงที่ผ่านมา แม้ว่าทางชุดประดาน้ำ และหน่วยกู้ภัย รวมทั้งชาวบ้านจะช่วยกันค้นหากันราว 3-4 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่พบตัว ขณะที่ทางชลประทานก็ได้ปิดประตูระบายน้ำชั่วคราว เพื่อไม่ให้กระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากมากเกินไป เพื่อให้ชุดประดาน้ำค้นหาง่ายขึ้น

เบื้องต้นจากการสอบถามเพื่อนรอดชีวิตมาได้ เล่าว่า ในช่วงเที่ยงได้ลงไปเล่นน้ำกัน 6 คน อยู่โรงเรียนเดียวกัน โดยมุดท่อลงไปเล่นน้ำในคลอง ส่วนเพื่อนที่ชื่อก้อง ที่จมน้ำสูญหายไป ซึ่งว่ายน้ำไม่เป็นนั้น ตนและเพื่อนได้เตือนแล้วว่า อย่าลงไปที่ลึก แต่ก็ไม่ฟัง จึงพลาดจมน้ำ ตนพยายามไปช่วย แต่ก็ช่วยไม่ทัน เพราะน้ำลึกและเชี่ยว ซึ่งพวกตนทั้งหมดโรงเรียนกำลังจะเปิดเทอมในวันพรุ่งนี้แล้ว

ด้านปู่ของเด็กชายที่จมน้ำบอกว่า ตอนนี้เห็นทุกคนกำลังช่วยกันตามหาหลานชาย และยังคงมีความหวังว่า จะพบตัวหลานชาย ซึ่งทุกคนยังรอคอยอยู่ตรงนี้

ทั้งนี้ ทางหน่วยกู้ภัยและชาวบ้านในพื้นที่ยังคงช่วยกันหาตัวเด็กชายเคราะห์ร้ายนี้ รวมทั้งแจ้งไปยังพื้นที่ท้ายน้ำตลอดแนวคลอง เพื่อให้ช่วยกันสังเกตร่างของเด็ก โดยในคลอง ร.1 ตอนนี้ริมคลองจะมีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนช่วงกลางคลองน้ำจะลึกประมาณ 3 เมตร เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหน้าฝน