เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ร.ต.ท.(หญิง) เกวลิน ชัยรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตรัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย. รับแจ้งจาก รพ.ตรัง มีเด็กวัย 10 วัน จมน้ำถูกส่งมารักษาแล้วเสียชีวิต จึงรุดไปตรวจสอบพบศพน้องโซเฟีย อายุ 10 วัน โดยมีพ่อและแม่เด็ก รวมถึงญาติร่ำไห้เศร้าโศกอยู่ข้างศพ ตรวจสอบตามร่างกายเด็กไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน สอบถามแม่เด็ก อายุ 24 ปี เบื้องต้นเล่าว่า เหตุเกิดที่บ้านใน ต.ควนธานี อ.กันตัน จ.ตรัง โดยตนมีลูกสาว 2 คน คนโต 4 ขวบ ส่วนน้องโซเฟีย เพิ่งเกิดได้ 10 วัน ก่อนเกิดเหตุช่วงเช้า ตนพร้อมครอบครัว ได้พาน้องโซเฟีย ไปส่งสามีขึ้นรถไปประจำการทหารเกณฑ์ ที่ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร จ.นครศรีธรรมราช ขากลับสมาชิกครอบครัวไปทำธุระกันต่อแต่ต่อไม่ไปเพราะรู้สึกมึนหัว คล้ายจะเป็นลมตลอดเวลา จึงขอตัวกลับบ้านก่อน

แม่เด็ก เล่าอีกว่า จากนั้นกลับมาบ้านกับน้องโซเฟีย 2 คน เมื่อมาถึงก็ได้นำน้องโซเฟียไปอาบน้ำในห้องน้ำ เพราะเห็นว่าออกไปข้างนอกอากาศร้อน โดยนำน้ำใส่กะละมังระดับน้ำประมาณเอวน้องโซเฟีย เวลานั่งในกะละมัง แล้วตนนั่งยองๆใช้มืออาบน้ำให้ลูก รู้สึกว่าผ่านไปไม่ถึง 2 นาที ตนวูบไม่รู้สึกตัว ไม่รู้ด้วยว่าหลับไปกี่นาที คาดว่าไม่ต่ำกว่า 15 นาที กระทั่งรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาก็นอนอยู่ข้างกะละมัง จึงรีบลุกไปดูลูกพบว่านอนตะแคงแน่นิ่งอยู่ในกะละมังแล้ว จึงรีบอุ้มขึ้นมา พบว่าไม่หายใจ ตัวซีด ที่ท้องรวมทั้งเส้นเลือดเริ่มมีสีคล่ำ ท้องป่อง จึงรีบโทรแจ้งรถโรงพยาบาล (1669) พร้อมทั้งโทรแจ้งครอบครัว ก่อนที่ทีมหน่วยกู้ชีพจะแนะนำปั้มหัวใจ (ซีพีอาร์) และเป่าปากให้ลูก จนรถโรงพยาบาลมารับ และพยายามช่วยยื้อชีวิตน้องโซเฟียมาตลอด จนถึง รพ.ตรัง แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้เสียชีวิตแล้วดังกล่าว

แม่เด็ก เล่าว่า ยอมรับว่าวันนี้ที่ไปส่งสามีไปทหารอากาศร้อนมาก แถมตนเพิ่งคลอดลูกมาอาจทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะทำให้วูบ ไม่คิดเลยว่าเหตุการณ์จะเป็นเช่นนี้ จึงอยากฝากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งจะคลอดลูกขอให้ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีๆ หากมีอาการผิดปกติกับร่างกาย อย่าเก็บอาการ ให้บอกคนใกล้ชิดหรือไปพบแพทย์ทันทีไม่ควรฝืนร่างกายเพราะอาจเกิดเหตุสลดแบบตนได้

จากการชันสูตรพลิกศพไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้าย อีกทั้งทางญาติไม่ได้ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้ส่งร่างไปชันสูตร ขณะที่ญาติๆขอเก็บร่างน้องโซเฟียไว้ที่ รพ.ตรัง 1 คืน เพื่อปรึกษากันก่อนมาขอนำศพออกไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป