จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อก @theerameth_18 ได้โพสต์คลิปภาพครอบครัวหนึ่ง ได้นำรูปลูกชายที่เสียชีวิตไปแล้ว และชุดครุย มาร่วมงานซ้อมรับปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ พร้อมระบุข้อความว่า “วันนี้พ่อแม่ได้มารับปริญญาให้แล้วน่ะครับ” จนกลายเป็นกระแสไวรัลชั่วข้ามคืน ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

หิ้วชุดครุยมารับปริญญาในวันที่ไร้บัณฑิต บีบหัวใจ! แม่กอดรูปลูกชายแนบอก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 112/1 บ้านตะเคียน หมู่ 3 ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบนางสมพร วรรณมานะ มารดาของบุคคลในรูปภาพที่เสียชีวิต ไปร่วมงานซ้อมรับปริญญาดังกล่าว เบื้องต้นเปิดเผยว่า ผู้ที่อยู่ในรูปภาพคือ นายวีรภัทร บุตรโสภา หรือ น้องแทน อายุ 24 ปี บุตรชายคนเดียวของตน ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ปริญญาตรี สาขาบัญชี และจะเข้ารับปริญญาในวันที่ 8 พ.ย. 65 นี้

นางสมพร เล่าต่อว่า เพราะมีลูกชายเพียงคนเดียว เป็นเด็กเรียนดี ร่าเริงเพื่อนฝูงรักใคร ขยันชอบทำบุญ ทำทาน ทุกครั้งที่มีโอกาส แต่เกิดมาป่วยโรคประหลาด เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยน้องมีอาการหมดเรี่ยวหมดแรงกะทันหัน ครอบครัวได้พาน้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลใน จ.สุรินทร์ แต่ผลตรวจกลับปกติ ยังหาสาเหตุไม่เจอ กระทั่งเดือนสิงหาคมได้พาน้องไปตรวจอีกครั้ง และหมอนัดฟังผลในวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา จนครั้งสุดท้าย น้องแทน เกิดมีอาการล้มวูบหมดสติ แล้วเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

นางสมพร เล่าว่า หลังจบมหาลัยวิทยาเทคโนฯ น้องก็ไปสมัครงานไว้ 10 ที่ ก็ได้งานทำทันที และส่งเสียครอบครัวมาตลอด โดยก่อนน้องแทน จะเสียชีวิตเคยบอกว่า อยากให้ครอบครัวไปร่วมแสดงความยินดีในวันรับปริญญา แต่ก็มาเสียชีวิตเสียก่อน ตนจึงสานฝันลูกนำรูปพร้อมชุดครุยไปร่วมในงานซ้อมเพราะคงไม่ไปรบกวนวันจริง กระทั่งมีผู้นำไปโพสต์ในโซเชียล จนมีคนมาให้กำลังใจกันจำนวนมาก ทั้งนี้อยากบอกลูกว่า “ไม่ต้องห่วงอะไรแล้วนะลูก ไปสู่ภพภูมิที่ดีนะ แม่รักลูกคนนี้เสมอ” แต่อย่างไรก็ตาม จนถึงทุกวันนี้ตนก็ยังทำใจไม่ได้กับการจากไปของน้องแทนอย่างกะทันหัน

จากนั้นนางสมพร พาผู้สื่อข่าวไปดูห้องนอนของน้องแทน ซึ่งยังมีข้าวของเครื่องใช้น้องแทน วางอยู่เช่นเดิม พร้อมบอกว่า “จะเก็บห้องนี้ไว้อย่างเช่นเดิมตลอดไป ให้เสมือนน้องแทนยังอยู่ไม่ได้จากไปไหน” และกล่าวว่า น้องแทนเป็นคนรักสัตว์ เลี้ยงแมวไว้หลายตัว ทุกวันนี้แมวของน้องแทน ยังเข้ามาที่ห้องนอนน้องแทนทุกวัน คงเป็นความเคยชินและคิดถึงเจ้าของ เพราะน้องแทนจากไปร่วม 2 เดือนแล้ว