เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 “หนุ่ย พงศ์สุข-หิรัญพฤกษ์” เจ้าของแบไต๋ไอที และเป็นพิธีกรชื่อดัง พร้อมทั้งยังเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับด้านไอทีช่อง beartai ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 1.1 ล้าน โดยได้มีการโพสต์ข้อความเล่าเรื่อง เล่ห์ของศูนย์นัดทำ VISA ด้วยว่าเขากลับมาทำเงินกันอย่างไรในเวลานี้

ซึ่งหนุ่ยได้ระบุว่า “ปกติการเดินทางไปในประเทศที่ต้องขอ VISA เราต้องติดต่อสถานทูต และก็เป็นปกติอีกที่สถานทูตของประเทศยอดฮิตส่วนใหญ่เขาจะจ้างบริษัทเอกชน เป็นผู้เก็บเอกสาร/หลักฐานการขอวีซ่าของนักเดินทางแทน เขาไม่จำเป็นต้อง Manage ระบบคิวงานตรวจเอกสารเอง

ฉะนั้นเวลาเราขอ เราไม่ได้ติดต่อสถานทูตโดยตรง แต่เราจะต้องไปยื่นเอกสารยังที่ทำการของเขา ซึ่งก็จะอยู่บนตึกสำนักงานอันทันสมัยใหญ่ๆ จากนั้นเขาค่อยส่งเอกสารหลักฐานเราไปยังสถานทูตอีกที (โปรเซสอนุมัติก็กินเวลา ช้าเร็ว แล้วแต่คาแรกเตอร์สถานทูต)

การกรอกเอกสารทุกอย่าง เราเริ่มต้นที่เว็บไซต์สถานทูตก่อน พอกรอกเสร็จ (ฟีลเหมือนทำธีสิสเสร็จมันยาว) เว็บไซต์สถานทูตก็จะพาเราไปยังหน้าเว็บของบริษัทที่เขามอบหมายไว้เพื่อ นัดหมายวัน ยื่นเอกสารและเก็บหลักฐานทางชีวภาพต่าง ๆ (ถ่ายภาพ/เก็บลายนิ้วมือ) ผมพบว่าประเทศที่ผมจะไป ตารางนัดหมายเต็มตลอดจนถึงกุมภาพันธ์​ 2023 (อุต๊ะ!!) แต่เราจะไปพฤศจิกายนนี่ เราก็มองหา “ปุ่มเร่ง” ปกติปุ่มเร่งหรือ Piority จะมีราคาประมาณ 12,000 บาท

แต่ยุคนี้คุณจะพบความจริงที่น่าร้องโวยวายว่า เร่งแล้วก็ยังไม่ทันอยู่ดี เพราะเขาดีดวันว่างเร็วสุดไปปลายเดือนธันวาคม (ผมจะบินพฤศจิกายน ฉิบหายแล้ว!) ผมร้อง ณ วันที่ผมกดคือกันยายน ผู้คนจะไปประเทศเดียวกับเราเยอะขนาดนี้เลยหรือ เราจึงจำเป็นต้องใช้ยาแรง คือ ซื้อปุ่ม “จองพรุ่งนี้” คือมันจะได้วันรุ่งขึ้นแน่ๆล่ะ แต่สนนราคายาแรงนี้คือ 42,000 “ต่อคน” นะครับ จัดว่าโหดแต่ทำไงได้ ถ้าไม่ได้เหลือเวลาเดินทางเหลือเฟือระดับ 5 เดือน ก็ไม่สามารถจองวันยื่นเอกสารใกล้ๆได้ โดนดีดไป 4 เดือน (ไม่รวมเวลาพิจารณา VISA)

พอวันรุ่งขึ้นมาถึง ผมไปถึงที่ทำการยื่นเอกสารหลักฐาน VISA ผมเห็นแถว เห็นจำนวนผู้คนที่นั่นแล้วผมโกรธเลยคือมัน “โล่งมาก ๆ”
สถานการณ์คิวบนหน้าเว็บไซต์ ทำเรา Excited เหมือนมันแน่นมาก แต่พอไปถึงโล่ง ก็แปลว่าช่วงนี้เขาดีดทุกคนออกไปปีหน้าหมด เพื่อล่อซื้อปุ่มด่วนเหล่านี้ ขายคนรีบบินรีบไป มีกำหนดการแน่นอน ก็ย่อมต้องยอมจ่าย (แล้วก็ต้องจ่ายค่า VISA ไปยังสถานทูตต่างหากนะไม่รวมในราคานี้)

ผมเล่าเรื่องนี้ให้ผู้มีสติปัญญาที่ให้ความคิดความอ่านแก่ผมบ่อยๆ ฟังท่านระบุว่า “หนุ่ยควรแบไต๋เรื่องนี้นะ” เขียนเตือนสติผู้ประกอบการเหล่านี้หน่อย เพราะเรื่องเดินทางบางกรณีมันเป็นเรื่องเร่งด่วน การทำแบบนี้ถือว่าขูดรีดประชาชนหรือไม่ ทแม้สมัครใจแต่ก็ต้องตั้งคำถามกันหน่อยล่ะ ทีนี้ผมไม่ได้รีบเขียนเรื่องนี้ ทั้ง ๆ ที่ขอ VISA เสร็จไปตั้งแต่เดือนกันยายนเพราะ

  1. ผมยังอยากเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ท่านอื่น ๆ ที่ไปในวันอื่น ๆ ว่ามันว่าง หรือมันโล่ง เหมือนวันที่ผมไปหรือไม่ ?​
  2. ผมยังไม่ได้บินเข้าประเทศเขาเลย เดี๋ยวโวยแรงไป เขาจะพาลไม่ให้เข้าประเทศเอา 555 เราคุยกันต่อตรงนี้ครับ ใครมีประสบการณ์มาแชร์กันครับ”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Pongsuk Hiranprueck