เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า mangmintlee ซึ่งเป็นคุณแม่ท่านหนึ่ง ที่ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกที่ผิด โดยคุณแม่รายนี้ได้เล่าเรื่องราวว่า ลูกของเธออายุ 3 ขวบแล้ว แต่ยังไม่ยอมพูด มีอารมณ์รุนแรง ทำลายข้าวของ ทำร้ายคนรอบข้าง และทำร้ายตัวเอง เธอจึงพาลูกไปหาหมอเพื่อดูพัฒนาการของลูก ซึ่งตอนแรกเธอคิดว่าลูกจะเป็นออทิสติกหรือไม่ แต่พอหมอตรวจพัฒนาการทุกอย่างแล้ว ปรากฏว่าลูกของเธอมีอาการเรียกว่า “delay speaking” คือพูดช้ากว่าอายุ พัฒนาการด้านการพูดอยู่ที่อายุ 1 ขวบครึ่ง ขณะที่ตอนนี้ลูกอายุ 3 ขวบ และไม่ได้มีอาการออทิสติก แต่สาเหตุเกิดจาก “การเลี้ยงดูที่ผิด”

โดยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 7 เดือน ลูกเธอมีอาการปกติ พัฒนาการดีทุกอย่าง แต่หลังๆ เธอให้ลูกดูจอ ทั้งการเปิดการ์ตูนในทีวี ต่อมือถือเข้าทีวีให้ดู กล่อมอยู่อย่างนั้นมาตลอด เพราะเธอต้องทำงาน จนลูกเธออายุ 2 ขวบ เธอเห็นถึงความผิดปกติบางอย่าง เธอจึงเริ่มปิดโทรศัพท์ ปิดจอ เป็นเวลา 1 ปีเต็ม ที่ไม่ให้ลูกดู แต่มันก็สายไป ทำให้ตอนนี้เธอต้องฝึกลูกใหม่อีกครั้ง ต้องฝึกอาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 700 บาท เดือนละ 8,000 กว่าบาท นอกจากนี้เธอก็ยังต้องฝึกลูกเวลาอยู่ที่บ้าน พร้อมทั้งครูที่อยู่ที่โรงเรียนด้วย

เพราะการที่เขาพูดไม่ได้ บอกไม่บอกได้ พอพูดไม่ได้ เด็กก็จะอึดอัด และอัดอั้นในใจ ทำให้ลูกของเธอแสดงออกมาด้วยการกรีดร้องโวยวาย ทำลายข้าวของ ตีคนรอบข้าง เธอจึงอยากจะเตือนเหล่าแม่ๆ ที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยมือถือ ด้วยจอ ให้ดูเคสของลูกเธอเป็นกรณีศึกษาว่า ผลที่ตามมามันเป็นอย่างไร ถ้าเลิกดูจอได้ก็ขอให้เลิกเถอะ เพราะตอนนี้เธอเองต้องใช้แรงกาย แรงใจ อย่างมาก ในการที่ต้องทำให้ลูกกลับมามีพัฒนาการที่สมวัยของเขา

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งส่งกำลังใจกันอย่างหลากหลาย อาทิ เป็นกำลังใจให้นะคะ จากใจครูอนุบาล แนะนำว่าเด็กจะดูจอโทรศัพท์หรือทีวีได้เมื่ออายุ 4-5 ปีขึ้น ช่วง 2-3 ปี เป็นวัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการทางภาษามาก, เป็นคุณแม่ที่ดีมากเลยค่ะ ที่กล้าออกมาพูดสิ่งนี้ เป็นกำลังใจให้นะคะ, ตอนนี้เด็กเป็นแบบนี้กันเยอะมากค่ะ, เป็นกำลังใจให้นะคะ, 3 ขวบไม่สายไปที่จะรักษา ดีมากเลยค่ะที่รีบไปหาหมอ ลูกเราก็เป็นค่ะ, เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากๆ นะครับที่มาแบ่งปัน, ขอบคุณสำหรับข้อมูลประสบการณ์การเลี้ยงลูกให้กับคุณแม่มือใหม่ด้วยนะคะ..

ขอบคุณคลิป :mangmintlee