เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความ “กินข้าวเสร็จมานั่งเล่นลมเย็น ๆ สายตาเจ้ากรรมดันเหลือบไปเห็นอะไรไม่รู้ในสระ แอบกลัวอยู่เด้อ แรงมากไม่รู้ว่าทำกันเล่นหรืออะไร แต่คือหุ่นปั้นมีชื่อนามสกุลอยู่ใต้หุ่นปั้น ไม่กล้าจับแยกออกกลัว เล่นแรงมาก ที่สระม่วงซิตี้” พร้อมทั้งมีการนำภาพ หุ่นที่ถูกปั้นด้วยดินน้ำมันสีแดง เป็นรูปคน 2 ตัว วางบนถาดคล้ายกับกระทงที่ลอยน้ำอยู่ บนถาดมีข้อความเขียนเอาไว้ว่า “ตำรวจXXX ตายทั้งโคตร” และใต้ตัวหุ่นมีกระดาษถูกเขียนชื่อ ตำรวจ และหุ่นอีกตัว ได้เขียนชื่อของผู้ใหญ่บ้านเอาไว้ด้านใต้ตัวหุ่น นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเหรียญบาท เสียบคาอยู่ที่ปากหุ่นดินน้ำมันทั้ง 2 ตัว แถมแต่ล่ะตัวก็มีก้านธูปปักเอาไว้ อีกด้วย เหตุเกิดในพื้นที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์

ล่าสุด พ.ต.ท.ปริญญา ภารไสว รอง ผกก.ป. สภ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ได้ไปเก็บ กระทงหุ่น มาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อเตรียมดำเนินคดีต่อผู้ที่กระทำดังกล่าว ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์ เผยเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เกิดขึ้นในสระน้ำแห่งหนึ่งด้านหลังโรงเรียนในพื้นที่ ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี ส่วนข้อความที่เขียนเอาไว้ใต้หุ่น ตนเองไม่กล้าไปจับอ่าน เพราะกลัวว่าจะเป็นการทำพิธีทางมนต์ดำ แล้วของไม่ดีจะมาเข้าตัว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่สระน้ำดังกล่าว ก็พบเข้ากับหุ่นดินน้ำมันทั้ง 2 ตัว ที่ยังคงลอยอยู่ในสระน้ำ โดยที่ไม่มีใครกล้าไปแตะหรือกล้าเข้าไปใกล้ เพราะความเชื่อชาวบ้าน เชื่อว่าเป็นการทำคุณไสยมนต์ดำ สาปแช่ง ใครบางคน ถ้าไปจับ หรือไปแตะ อาจจะถูกคำสาปแช่งเข้าตัว ทำให้เกิดเรื่องราวไม่ดี โดยชาวบ้านเชื่อว่า น่าจะถูกนำมาลอยในช่วงประเพณีวันลอยกระทงที่ผ่านมา

จากการสอบถาม นายชาญชัย มาตย์วิเศษ อายุ 65 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าโรง เล่าว่า สิ่งที่เห็น คือ เขาใส่ของสาปแช่งกัน ให้ตายทั้งโคตร มีชื่อและปั้นหุ่นใส่ ลักษณะจะทำใครก็ทำหุ่นไว้แช่ง คล้ายมนต์ดำ โดยนำมาปล่อยทิ้งไว้ ถ้าในลักษณะแบบนี้ ถ้าคนโดนทำรู้ตัว ก็ต้องมาทำแก้ ส่วนมากพวกนี้จะโกรธแค้น จะแช่งให้ตาย คล้ายวิชาทางเขมร สายดำ มีทั้งเขียนชื่อระบุไว้ เอากระเบื้องโบสถ์ล้างเขียนชื่อ ให้ตายทั้งโคตร ก่อนนำหุ่นมาวางลงไป ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องพวกนี้ยังมีอยู่จริง โดยการปล่อยทิ้งลงน้ำแบบนี้ จะปล่อยให้แม่คงคา สาปแช่งไปลักษณะแบบนั้น

ด้าน อาจารย์อ๊อด ผู้เชี่ยวชาญด้านไสยเวท หลังมาดูกระทงหุ่น ก็เผยว่าเป็นการสาปแช่งของคนที่ไม่ถูกกัน แต่ไม่ใช่ผู้มีอาคม หรือ เป็นผู้มีไสยเวท เป็นผู้กระทำขึ้นมา เป็นเพียงแค่ของเล่น ที่ทำขู่ให้คนกลัวก็เท่านั้น โดยเชื่อว่าคนที่ทำ น่าจะลงมือในช่วงวันลอยกระทง เพราะเป็นช่วงจันทรุปราคา ซึ่งตามโบราณ มีความเชื่อว่า ถ้าเป็นการทำไสยศาสตร์ มนต์ดำ ซึ่งจะถือเป็นวันดีในการทำคุณไสย

ต่อมา พ.ต.ท.ปริญญา รอง ผกก.ป. สภ.วิเชียรบุรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตำรวจที่ถูกระบุว่า ดาบตำรวจ ที่ถูกระบุชื่อเล่น ไม่มีในโรงพัก มีแต่มีผู้ที่มีชื่อจริง และนามสกุลเดียวกับที่อยู่บนกระทง โดยเป็นตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.วิเชียรบุรี เป็นตำรวจที่มีความประพฤติดี ตั้งใจทำงาน เพิ่งได้รับโล่ปราบปรามยาเสพติดที่ผ่านมา กรณีนี้หากเรารู้ตัวคนกระทำ สามารถดำเนินคดีได้ เพราะข้อความที่ปรากฏ กล่าวถึงความชั่ว บ้ายา เป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จะโดนข้อหาหมิ่นประมาท.