เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 อ.เมืองหนองคาย นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 , นายวุฒิ เร่งประดุงทอง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรหนองคาย, พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดประเภทเคตามีน น้ำหนักรวม 9.94 ก.ก. มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท

การปฏิบัติการในครั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดออกนอกประเทศ ในลักษณะบรรจุกล่องพัสดุของบริษัทขนส่งเอกชน จึงได้ทำการตรวจสอบที่บริษัทขนส่งแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย พบว่ามีกล่องพัสดุต้องสงสัยต้นทางมาจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ปลายทางเตรียมขนส่งไปยัง สปป.ลาว จำนวน 1 กล่อง น้ำหนักหีบห่อประมาณ 11 ก.ก. ระบุประเภทบนกล่องว่าเป็นผงอาหารจากประเทศฝรั่งเศส (Food Grade Powder)

เมื่อตรวจสอบภายในกล่องพบว่าเป็นผลสีขาวบรรจุในพลาสติกใส 2 ชั้น 20 ถุง น้ำหนักรวม 9.94 ก.ก. ทดสอบด้วยน้ำยาเคมีจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานหนองคาย เป็นสารเสพติดประเภทที่ 1 คล้ายเคตามีน ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท คาดว่าจะขบวนการค้ายาเสพติดจะพยายามลำเลียงยาเสพติดออกนอกประเทศ โดยใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดยาเสพติดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคายดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.